เดซี่ หมาดมกลิ่นมะเร็งรักษาชีวิตมนุษย์

เดซี่ หมาดมกลิ่นมะเร็งรักษาชีวิตมนุษย์

เดซี่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ ดมกลิ่นหาโรคมะเร็งในมนุษย์ สามารถช่วยคนไข้กว่า 500 คน รักษาตัวได้ทัน

สุนัขนั้นมีทักษะในการดมกลิ่นที่ไวกว่ามนุษย์ถึง 2 แสนเท่า จึงมีคนนำไปใช้ตรวจหาระเบิดหรือยาเสพติดมานานแล้ว แต่ตอนนี้ได้มีการนำความสามารถของพวกมันมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ นั่นคือ การดมกลิ่นเพื่อตรวจหาโรคมะเร็ง

เดซี่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทีฟเวอร์ ที่สามารถรู้ได้ว่ามนุษย์คนไหนเป็นมะเร็งผ่านการดมกลิ่น ทำให้มันช่วยให้คนไข้กว่า 500 คนรักษาตัวได้ทัน และรอดพ้นการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมาแล้ว

ด็อกเตอร์ แคลร์ เกสท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ที่เป็นเจ้าของ เดซี่ กล่าวว่า เธอกำลังทำวิจัยเรื่องที่ว่า สัตว์จะช่วยดมกลิ่นหาโรคมะเร็งได้จริงหรือไม่ เพราะเธอเชื่อว่าสัตว์มีสัญชาตญาณที่เร็วต่อเซลล์มะเร็ง ซึ่งมักจะมีกลิ่นออกมาทางผิวหนัง ปัสสาวะ และลมหายใจ โดยเมื่อช่วง 5 ปีก่อน แคลร์ได้ทดลองให้ เดซี่ ดมกลิ่นลมหายใจของคนไข้ที่มีเชื้อมะเร็งอยู่ในร่างกายเป็นครั้งแรก ซึ่งผลปรากฎว่า สุนัขพันธ์ลาบราดอร์ตัวนี้สามารถดมได้ว่าบุคคลใดมีโรคมะเร็งอยู่ในร่างกายได้ถูกต้องถึง 73 เปอร์เซนต์

หลังจากนั้นเป็นเวลา 5 ปี เดซี่ ได้ดมกลิ่นตัวอย่างของปัสสาวะถึง 6,000 พันตัวอย่าง และช่วยตรวจพบเซลล์มะเร็งให้กับคนไข้แล้วถึง 551 กรณี ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซนต์ที่ถูกต้องและแม่นยำถึง 93 เปอร์เซนต์

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการยอมรับจากโรงพยาบาลบางแห่งเท่านั้น เพราะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งออกมาบอกว่าสุนัขกับโรคมะเร็งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะมาเกี่ยวข้องกันได้ แต่ถึงกระนั้น ด็อกเตอร์ แคลร์ยังคงมุ่งมั่นใช้เจ้าเดซี่ดมหากลิ่นมะเร็งต่อไป และยังได้เปิดองค์กรการกุศลที่รับสอนให้สุนัขสามารถดมกลิ่นต่างๆได้ว่า เจ้านายของมันมีภาวะเสี่ยงต่อโรคอะไรอยู่หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น โรคเบาหวาน หรือ โรคมะเร็ง ซึ่งสนนราคาค่าเรียนอยู่ที่ 5000 ยูโร หรือประมาณ 210,850 บาท ต่อ 1 คอร์ส