สุขหรรษาตาม “วาระ” ทั่วโลก

สุขหรรษาตาม “วาระ” ทั่วโลก

ในปีนี้ นักเดินทางหลายคนคงวางแผนการเดินทางไว้บ้างแล้ว จะไปประเทศในฝันที่ค่าเดินทางแพงแสนแพงหรือประเทศที่ใครๆ ก็ไปได้

เพราะถูกกว่าและไม่ต้องทำวีซ่าก็ว่ากันไป แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้มีแผนในใจว่า จะไปไหน ก็จะขออนุญาตแนะนำหลายๆ ประเทศที่จะเฉลิมฉลองวาระสำคัญๆ ในปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการจัดงานพิเศษๆ นักเดินทางอย่างเราก็จะได้มีโอกาสไม่เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไปเพราะจะได้เข้าร่วมกับเหตุการณ์เหล่านี้


สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยซึ่งพิสมัยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบนท้องฟ้าไม่น่าพลาดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาเต็มดวง” ในวันที่ 9 มีนาคม ซึ่งจะเห็นได้ที่อินโดนีเซีย มาเลเซียและประเทศในแถบแปซิฟิค สำหรับที่อินโดนีเซีย คาดกันว่า จะเห็นได้ชัดที่เกาะสุลาเวสีอันสวยงาม ที่เกาะนี้มีธรรมชาติตระการตาเช่น ชายหาดขาวสุดลูกหูลูกตา รวมทั้งพันธุ์สัตว์และพันธุ์พืชหายากมากมาย แน่นอนย่อมจะต้องมีงานเฉลิมฉลองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักนี้ ที่เมืองปาลู ทางตอนใต้ของเกาะสุลาเวสี จะมีการจัด “เทศกาลสุริยุปราคา” เทศกาลนี้จะมีการแสดงดนตรีพื้นเมืองและสมัยใหม่และร้านอาหารมากมายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว


ส่วนในเดือนมิถุนายน แฟนๆ ฟุตบอลไม่น่าพลาดการฉลองครบรอบ 100 ปี ของการแข่งขันถ้วยโคปาอเมริกาที่จะจัดขึ้นในอเมริกา จริงอยู่ว่า กีฬาฟุตบอลในอเมริกาไม่เป็นที่นิยมเท่าอเมริกันฟุตบอล แต่เชื่อกันว่า จำนวนแฟนฟุตบอลกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเห็นได้จากทีมฟุตบอลในอเมริกาเซ็นสัญญาจ้างนักฟุตบอลชื่อดังจากพรีเมียร์ลีกในอังกฤษไปหลายคนแล้ว


ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่การแข่งขันถ้วยนี้ออกมาแข่งนอกอเมริกาใต้ แฟนฟุตบอลไม่ต้องเดินทางไปดูที่อเมริกาใต้ ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันประกอบด้วย 10 ทีมจากอเมริกาใต้และ 6 ทีมจากอเมริกาเหนือ ซึ่งได้แก่ สหรัฐฯ เม็กซิโก จาไมก้าและคอสตาริก้า การแข่งขันจะกระจายไปตามสนามแข่งขันทั่วอเมริกา เช่น พาซาดีน่า ชิคาโก้ เกล็ดเดลล์และซีแอตเติ้ล สำหรับคนที่อยากดูรอบชิงชนะเลิศ ก็ให้ตรงไปที่สนาม MetLife ความจุ 82,000 ที่นั่งในรัฐนิวเจอร์ซี่ในวันที่ 26 มิถุนายนได้เลย


ดูเหมือนว่าเดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนที่มีหลายงานที่น่าสนใจ เราจะขอเริ่มด้วยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประเทศพี่เบิ้มของโลกเสรีประชาธิปไตยในวันที่ 8 พฤศจิกายน การได้ไปท่องเที่ยวในช่วงก่อนการเลือกตั้งย่อมจะทำให้นักท่องเที่ยวที่สนใจการเมืองระดับโลกตื่นตาตื่นใจแน่นอน


ทั่วประเทศสหรัฐฯ จะเต็มไปด้วยป้ายหาเสียงของผู้สมัครหลายๆ พรรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งเดโมแครตและรีพับลิกัน นักท่องเที่ยวที่อยู่ในสหรัฐฯ ขณะช่วงที่ประกาศชื่อประธานาธิบดีคนใหม่แทนบารัค โอบามา ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาครบ 2 วาระแล้ว ย่อมจะต้องมีเรื่องและรูปเอาไว้เล่าและโชว์ให้เพื่อนๆ และครอบครัวดูอย่างแน่นอน เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นแนะนำให้ไปนั่งฟังผลการเลือกตั้งที่ Off the Record Bar ที่วอชิงตัน ดีซี บรรยากาศอย่างนี้หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว


ส่วนนักเดินทางที่ชอบในเรื่องราวประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดงานรำลึก “การรบที่ซอมม์” (Battle of the Somme) ซึ่งเกิดขึ้นในแถบแม่น้ำซอมม์ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเวียนมาครบ 100 ปีในปีนี้ งานนี้จะจัดที่อนุสรณ์สถาน Thiepval โดยมีตัวแทนของรัฐบาลอังกฤษและฝรั่งเศสร่วมด้วย การรบที่ซอมม์นั้นเป็นการรบที่นองเลือดมากที่สุดครั้งหนึ่ง การรบระหว่างเดือนกรกฏาคมถึงพฤศจิกายน 2459 มีทหารอังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมันตายกว่า 1 ล้านคน


การไปเที่ยวสุสานและอดีตพื้นที่สงครามมักนำความหดหู่มาสู่ผู้ไปเยือน แต่การไปเยือนในช่วงรำลึกนี้ นักเดินทางจะได้พบกับพิธีงานนิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมาของสุสานและสงคราม รวมทั้งการเฉลิมฉลองที่ตระการตาที่จัดให้เป็นเกียรติแก่ทหารที่เสียชีวิตไป


คราวนี้เรากลับมาที่ตลาดสึกิจิของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่เป็นสถานท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ใครที่โปรดปรานอาหารญี่ปุ่นโดยเฉพาะซูชิและอาหารทะเลน่าจะรู้จักที่นี่เป็นอย่างดี ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดปลาและตลาดค้าส่งอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก จริงๆ แล้ว ตลาดแห่งนี้เปิดทำการตั้งแต่ตี 4 แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเวลา 9 โมงเช้าเพื่อความสะดวกของการทำงานและการซื้อขายปลาทางด้านหน้ามีร้านอาหารซูชิและอาหารทะเลมากมายซึ่งรับประกันความใหม่สด


ในปีนี้ ตลาดสึกิจิที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2478 จะย้ายไปที่ใหม่โดยจะอยู่ห่างจากที่เดิมประมาณ 15 นาที ที่ใหม่นี้จะใหญ่กว่าที่เดิมประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์และมีระเบียบมากขึ้น ซึ่งหมายถึงว่า นักท่องเที่ยวอาจจะไม่สามารถเดินไปมาอย่างเสรีได้เหมือนปัจจุบัน ดังนั้น ขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมตลาดสึกิจิก่อน 7 พฤศจิกายนซึ่งเป็นวันที่ตลาดแห่งใหม่เปิดทำการ