'ราเมศ' ยัน โควต้ารัฐมนตรี 'ปชป.'ยังคงเดิม ตามดีลตั้งรัฐบาล

'ราเมศ' ยัน โควต้ารัฐมนตรี 'ปชป.'ยังคงเดิม ตามดีลตั้งรัฐบาล

'โฆษก ปชป.' ระบุ นายกฯยังไม่ส่งสัญญาณ ปรับครม.  ยัน 'ถาวร' ยังคงสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ

 26 ก.พ.2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคหลังนายถาวรเสนเนียมอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องคำพิพากษา ในคดีกบฏ กปปส. จึงทำให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ระบุว่าในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม มีความชัดเจนว่ามีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ส่วนอำนาจในการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นของนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณเลยไม่ได้จากนายกรัฐมนตรีมายังหัวหน้าและเลขาธิการพรรคแต่อย่างใด 

ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันมีการปิดสมัยประชุมสภาสามัญแล้ว และอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วยนายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ แทนตำแหน่งนายเทพไท เสนพงศ์จึงยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคว่าจะให้ใครมาแทน 

ส่วนจะเป็นโควตาของพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิมหรือไม่นายราเมศระบุว่า หลักการยังเป็นไปตามเดิม และเป็นไปตามการให้สัมภาษณ์ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่กังวล และยังยึดในหลักการในการกำหนดโควตาคณะรัฐมนตรี ที่มีการกำหนดตั้งแต่การเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว นี่คือสิ่งสำคัญที่เชื่อได้ว่าพรรคการเมืองจะยึดแนวทางเดินในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 

สำหรับการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของทั้ง 3 รายชื่อที่ปรากฏในคำพิพากษาคดีกบฏกปปส. ทั้งจำคุกและถูกทอดสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี นายราเมศ อธิบายว่า จะต้องแบ่งเป็นกรณีที่ศาลพิพากษาให้จำคุกอย่างเดียวประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียมส.ส.จังหวัดสงขลา หากดูตามรัฐธรรมนูญ ความเป็นสมาชิกภาพของนายถาวร ยังคงความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญทุกประการ รวมถึงได้ตรวจดูข้อกฎหมาย ไม่เข้าตามข้อต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญใดๆทั้งสิ้น เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด หลักกฎหมายระบุไว้ชัดเจน และส่วนที่ส.ส.มีการล่ารายชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญตามข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ 

ในขณะที่อีก 2 คนที่มีคำพิพากษาให้จำคุกและศาลได้กำหนดให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นระยะเวลา 5 ปี ประกอบด้วยนายชุมพล จุลใส ส.ส. จังหวัดชุมพร และนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นั้น กระบวนการเดินไปตามรัฐธรรมนูญทุกกระบวนการ ต้องรอว่ากกต.จะวินิจฉัยอย่างไรในส่วนของ 2 คน ส่วนที่สมาชิกส.ส.จะเข้าชื่อตามมาตรา 82 ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่นั่น ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าไม่ได้กังวล โดยทั้งสองท่านนี้ที่สามารถเทียบเคียงได้กับกรณีของนายเทพไท เสนพงศ์ ซึ่งตนยืนยันอีกรอบว่า นายถาวรเสนเนียม ยังคงเป็นสมาชิก ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ