ถ่ายทอดสด เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เพื่อไทย เสนอ 'แพทองธาร' เป็นนายกคนใหม่

ถ่ายทอดสด เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เพื่อไทย เสนอ 'แพทองธาร' เป็นนายกคนใหม่

ถ่ายทอดสด เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 "เพื่อไทย" เสนอ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร" เป็นนายกหญิง นายกคนใหม่ พร้อมอัปเดตขั้นตอนเลือกนายกคนที่ 31 ของประเทศไทย ย้อนไทม์ไลน์เสนอชื่อนายกฯ "ชัยเกษม นิติสิริ - แพทองธาร ชินวัตร"

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ติดตามการถ่ายทอดสด เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 "เพื่อไทย" เสนอ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร" เป็นนายกหญิง นายกคนใหม่ พร้อมขั้นตอนเลือกนายกคนที่ 31 ของประเทศไทย ย้อนไทม์ไลน์เสนอชื่อนายกฯ "ชัยเกษม นิติสิริ - แพทองธาร ชินวัตร"

ถ่ายทอดสด เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เพื่อไทย เสนอ \'แพทองธาร\' เป็นนายกคนใหม่

ภายหลังเมื่อวันนี้ 14 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5:4 ให้ "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี  ไม่มีความความซื่อสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตน เป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ อาจจะกระทบกระเทือนต่อศรัทธาของประชาชน พร้อม คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ปมตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทำให้ประเทศไทยต้องหานายกรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่ง "นายกคนใหม่" 

16 สิงหาคม 2567 สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 และมีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

กก.บห.เพื่อไทย เสนอชื่อ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร" นั่งนายกคนที่ 31

15 ส.ค. 67 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สรุปผลการประชุม โดยได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 16 ส.ค.67 

ย้อนไทม์ไลน์เสนอชื่อนายกคนที่ 31 "ชัยเกษม นิติสิริ -แพทองธาร ชินวัตร"

ก่อนหน้านี้ เมื่อเย็นวันที่ 14 ส.ค. 67 แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิมที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยที่ประชุมเห็นชอบให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำเช่นเดิม และพร้อมสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งในเวลานั้นคีย์แมนพรรคเพื่อไทย ได้ระบุชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯของพรรค เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลนำไปพิจารณา

ต่อมาในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค.67พรรคการเมืองต่างๆ ที่ร่วมหารือ ได้มีการประชุมชี้แจงต่อ สส.ของพรรคเพื่อกำหนดท่าที ต่อกรณีชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทยได้หารือในเวลา 08.00 น.ก่อนเรียกประชุม สส.ของพรรคที่สภาผู้แทนราษฎรในเวลา 10.00 น. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าวเช่นกัน แต่ปรากฏว่า ท่าที สส.ของพรรค ต้องการสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ให้ขึ้นเป็นนายกฯ มากกว่า จึงมีมติเพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาด่วน

กระทั่งในเวลาต่อมา ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค และในที่สุดได้มีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ตามมติของ สส.
 

ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 กำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี จากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 

และเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้แจ้งไว้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เฉพาะจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

โดยการเสนอชื่อจะต้องมี สส.รับรอง ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวน สส.ที่มีอยู่ และมติของสภาผู้แทนราษฎร ที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องกระทำโดยการลงคะแนนแบบเปิดเผย ฐานรายชื่อรายบุคคล และจะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวน สส.ที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะต้องตกลงกัน และทำหน้าที่ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ตามบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี 

โดยไม่สามารถใช้เงื่อนไขนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ ตามบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าว ได้สิ้นอายุการใช้งานไปแล้ว และกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการภายในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ดำเนินการในรัฐสภาเหมือนที่บัญญัติไว้บทเฉพาะกาล เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวก็ได้สิ้นอายุการใช้งานไปแล้วเช่นเดียวกัน

สภาผู้แทนราษฎร ส.ส. ปัจจุบันมีทั้งหมด 493 คน เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งคือ 247 เสียง

จำนวนสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล 314 คน

  • พรรคเพื่อไทย 141 คน
  • พรรคภูมิใจไทย 70 คน (หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 คน)
  • พรรคพลังประชารัฐ 40 คน
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 คน
  • พรรคชาติไทยพัฒนา 10 คน
  • พรรคประชาชาติ 9 คน
  • พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 คน
  • พรรคชาติพัฒนากล้า 3 คน
  • พรรคเสรีรวมไทย 1 คน
  • พรรคพลังสังคมใหม่ 1 คน
  • พรรคท้องที่ไทย 1 คน
     

จำนวนสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน  179  คน

  • พรรคประชาชน  143  คน
  • พรรคประชาธิปัตย์ 25 คน
  • พรรคไทยสร้างไทย 6 คน
  • พรรคเป็นธรรม 1 คน
  • พรรคใหม่ 1 คน
  • พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 คน
  • พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า 1 คน
  • พรรคไทยก้าวหน้า 1 คน

ช่องทางการติดตามถ่ายทอดสด เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ดูสดทาง