บุกจับ 4 หญิงชาย แก๊งหลอกขาย LABUBU TIP ฉ้อโกงประชาชนนับ 100 ราย

บุกจับ 4 หญิงชาย แก๊งหลอกขาย LABUBU TIP ฉ้อโกงประชาชนนับ 100 ราย

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับ 4 หญิงชาย แก๊งหลอกขาย LABUBU TIP ฉ้อโกงประชาชนนับ 100 ราย หลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

กรณีตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับ 4 หญิงชาย แก๊งหลอกขาย LABUBU TIP ฉ้อโกงประชาชนนับ 100 ราย หลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ตำรวจสอบสวนกลาง CIB กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกันจับกุม

  • น.ส.นัยนา
  • น.ส.สุนทรี
  • นายวีรวัฒน์
  • นายสุริยะ

กระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

แก๊งหลอกขาย LABUBU TIP ฉ้อโกงประชาชนนับ 100 ราย

สืบเนื่องจาก ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพกว้านซื้อบัญชีโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก มาสวมบัญชีสร้างร้านค้าขายสินค้า โดยคนร้ายได้นำภาพผลิตภัณฑ์ LABUBU ที่ได้รับความนิยมมาโพสต์เพื่อหลอกขาย

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อสินค้า คนร้ายจะมีการถ่ายภาพยืนยันเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หลังจากที่โอนเงินให้คนร้ายแล้ว กลับไม่มีการส่งสินค้า ผู้เสียหายจึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน โดยเจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 2 กลุ่ม รวม 4 ราย 

ผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาเป็นหญิงไทย จำนวน 2 ราย ตรวจสอบโทรศัพท์พบว่า น.ส.สุนทรีฯ มีการหลอกลวงผู้เสียหายจำนวนเกือบร้อยราย

อีกทั้งมีการแชทด่าว่าซ้ำเติมผู้เสียหายหลายราย ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 ได้จับกุมผู้ต้องหาเป็นชายไทยจำนวน 2 ราย จากการตรวจสอบข้อมูล พบมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาอีกหลายคดี 

โดยจากการสืบสวนขยายผลพบว่า คนร้ายกลุ่มนี้ยังได้มีการหลอกลวงในลักษณะหลอกลวงรับแลกเงินต่างประเทศและหลอกซื้อบัตรเติมเกมส์ 

ตรวจสอบบัญชีธนาคารของนายวีรวัฒน์ฯ พบว่ามีเงินซึ่งน่าเชื่อว่าได้มาจากการหลอกลวงกว่า 3,300,000 บาท ภายหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

การปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.2 บก.ปอท.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ มงคลการ, พ.ต.ต.วชิรเชษฐ์ อัครธีระพงศ์, พ.ต.ต.ศุภเดช ธนชัยศิริ สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท.