‘รมว.ดีอี’รับหนังสือสส.เพื่อไทย ยื่นหลักฐานขบวนการค้ายาเสพติดออนไลน์

‘รมว.ดีอี’รับหนังสือสส.เพื่อไทย ยื่นหลักฐานขบวนการค้ายาเสพติดออนไลน์

‘รมว.ดีอี’รับหนังสือสส.เพื่อไทย ยื่นหลักฐานขบวนการค้ายาเสพติดออนไลน์ เตรียมเปิดช่องทางร่วมมือกวาดล้างใช้โซเชียลมีเดีย-ขนส่งเอกชน กระจายยา ‘ณพล เชยคำแหง’ ยื่นข้อมูล ‘ป.ป.ส.’ เร่งช่วยปราบเด็ดขาด

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รับหนังสือจาก นายณพล เชยคำแหง สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้นำส่งข้อมูลและหลักฐานขบวนการค้าขายยาเสพติดในโลกออนไลน์ ในการเดินหน้าป้องกันและปรามปรามยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล 

โดยกระทรวงดีอีได้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์ทุกมิติ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการกวาดล้างจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงประชาชน ปิดเว็บไซด์พนันออนไลน์ จัดการกับขบวนการหลอกลงทุน ปิดบัญชีม้ารวมไปถึงปิดซิมต้องสงสัยที่ไม่ได้มีการยืนยันตัวตนไปเป็นจำนวนมาก 

รวมไปถึงการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการปกป้องชีวิตลูกหลาน และพร้อมที่จะบูรณาการความร่วมมือกับทุกองค์กรทุกหน่วยงานเพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไป
 

นายณพล กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นภัยร้ายแรงคุกคามเยาวชนลูกหลาน สร้างความเสียหายมหาศาลต่อสังคมไทย กลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่กัดกินอนาคตชาติ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาล ที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการนโยบายในการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ประกาศวาระแห่งชาติในการแก้ไขปัญหาเสพติด บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด บูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในการจัดการปัญหาทุกมิติ เพื่อตัดวงจรยาเสพติดให้สิ้นซาก ด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาดยึดทรัพย์คนขาย 

พร้อมกับดำเนินกระบวนการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติดอย่างจริงจัง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย เปิดโอกาสในการคืนคนดีสู่สังคม ส่งผลให้ขบวนการค้ายาเสพติดได้พยายามขยายช่องทางการแพร่กระจายยาเสพติดต่อเนื่อง ผู้ค้ายาเสพติดทั้งรายใหญ่และรายย่อย ได้พลิกแพลงขั้นตอนการขนส่งยาเสพติด จากต้นทางสู่มือของผู้เสพ ซึ่งเป็นเยาวชนลูกหลานของเราได้ โดยใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงหรือเพียงไม่กี่วัน ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้โซเชียลมีเดีย  
 

นายณพล กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญของการจัดการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อปกป้องชีวิตลูกหลาน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ และเชื่อมั่นในศักยภาพการทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะสามารถช่วยปิดกั้นการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ในโลกออนไลน์ 

"ผมขอมอบข้อมูลหลักฐานที่ตนและคณะทำงานได้ร่วมกันรวบรวม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในโซเชียลมีเดีย บัญชีผู้ใช้ที่เป็นผู้ค้า บัญชีผู้ใช้ที่ชักชวนผู้อื่นมาเป็นผู้ค้ายารายย่อย พฤติการณ์ วิธีการและช่องทางการค้า โดยใช้ระบบขนส่งประเภทต่างๆ ให้กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม"

รวมทั้งได้นำส่งข้อมูลและหลักฐานเหล่านี้ให้กับทาง พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายของต่อไป

“ผมเชื่อว่าภายใต้ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดให้สิ้นซากของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยทุกคน จะสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย คืนชีวิตลูกหลานและความอยู่ดีมีสุขให้กับประชาชนคนไทย"

อีกทั้งยังเชื่อว่าพี่น้องประชาชนคนไทยจำนวนมาก มีความปรารถนาที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหานี้ให้หมดสิ้นไปจากสังคม จึงอยากให้มีช่องทางที่เราจะสามารถร่วมกันสอดส่องดูแลปัญหายาเสพติด โดยมีการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย เพื่อที่ให้เกิดการปูพรมกำจัดยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย หยุดยั้งวิกฤตยาเสพติด ปกป้องเด็กเยาวชนและอนาคตของชาติ เพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยและประเทศไทย