'สมชาย' เชื่อ 'ฝ่ายการเมือง' ลงทุนฮุบสว. หวังคุม องค์กรอิสระ

'สมชาย' เชื่อ 'ฝ่ายการเมือง' ลงทุนฮุบสว. หวังคุม องค์กรอิสระ

"สมชาย" ชี้ เหตุผลฝ่ายการเมือง ส่งคนลงทุนฮุบสว. หวังคุมกลไกองค์กรอิสระ เหตุปี67 กรรมการองค์กรอิสระ 12ตำแหน่งหมดวาระ

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ถึงเหตุผลที่พรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านระดม เกณฑ์ ใช้จ้างวาน ให้หัวคะแนน นักการเมืองท้องถิ่น คนในสังกัดลงสมัคร สว.  เพื่อชิงเก้าอี้ 200 ที่นั่ง เพื่อควบคุม สว. ไว้ เพื่อ ต้องการควบรวม สส. และ สว. แบบสั่งได้ไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงควบคุมการออกและแก้ไขกฎหมายให้เป็นไปตามที่ต้องการ อาทิ การแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งอาจรวมมาตรา 112  แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ตามที่ฝ่ายการเมืองต้องการ รวมถึงควบคุมการเลือกให้ความเห็นชอบของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ

นายสมชาย ระบุด้วยว่า ระหว่างปี 2567 สว.จะมีบทบาทเห็นชอบกรรมการองค์กรอิสระ  12 คน ได้แก่ประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ครบวาระ 2 คน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 5 คน กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน 6 คน ผู้ตรวจการแผ่นดิน 1 คน รวมถึง ประธานศาลปกครองสูงสุด และอัยการสูงสุด ที่สว.ชุดเก่ารอให้ความเห็นชอบ

 

\'สมชาย\' เชื่อ \'ฝ่ายการเมือง\' ลงทุนฮุบสว. หวังคุม องค์กรอิสระ

“แค่นี้มากพอมั้ยครับ ที่นักธุรกิจการเมืองจะลงทุนน้อยกำไรมาก จัดขบวนการซื้อจ้างคนลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา” นายสมชาย ระบุ

ด้านนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว. ระบุผ่านเฟซบุ๊คด้วยว่า “ฝากถึง กกต.อย่าปล่อยให้คนทำผิดกฎหมายได้เป็น สว.

ทั้งนี้ได้โพสต์ภาพหนังสือที่ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ส่งถึงกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบการเลือกกันเองของ สว.  ลงวันที่ 19 มิ.ย. ด้วย

\'สมชาย\' เชื่อ \'ฝ่ายการเมือง\' ลงทุนฮุบสว. หวังคุม องค์กรอิสระ \'สมชาย\' เชื่อ \'ฝ่ายการเมือง\' ลงทุนฮุบสว. หวังคุม องค์กรอิสระ