'พิธา' ทวงสัญญา 'นายกฯ-ครม.-สส.' ผลักดัน3วาระก้าวหน้า ตามMOUเมื่อปีที่แล้ว

'พิธา' ทวงสัญญา 'นายกฯ-ครม.-สส.' ผลักดัน3วาระก้าวหน้า ตามMOUเมื่อปีที่แล้ว

"พิธา" ลุกทวงสัญญา วาระก้าวหน้า กลางที่ประชุมสภาฯ ชี้วันนี้เมื่อปีที่แล้ว มี MOU ผลักดัน3วาระเพื่อปฏิรูปรัฐสภา-นิรโทษกรรม-ปฏิรูปกองทัพ

ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ คณะรัฐมนตรี สส. และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องให้ผลักดันตามสัญญาที่ให้ไว้ตามบันทึกความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู  ในประเด็นว่าด้วยการทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพและเป็นของประชาชนแท้จริง รวมถึง ความคืบหน้าการนิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อความยุติธรรม นิติรัฐ นิติธรรม  แก้วิกฤตกาเมืองและคนไทยที่เห็นต่างไม่ติดคุกหรือต้องลี้ภัย และการแก้ไขกฎหมายเพื่อปฏิรูปกองทัพ ซึ่งพบว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่พรรคก้าวไกลเสนอได้บรรจุในวาระการประชุมแล้ว ส่วน ร่างพ.ร.บ.กฎอัยการศึกและร่างพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ยังติดอยู่ที่นายกฯ เพราะถูกตีความว่าเป็น พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงิน

“เอ็มโอยูที่ว่าไม่ใช่เอ็มโอยูที่จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แต่คือ เอ็มโอยูของการเสนอบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภา ที่ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งทำเมื่อ 3 ก.ค. 2566 หรือวันนี้เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาของการผลักดันวาระก้าวหน้า ที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรผลักดันตามสัญญาที่ให้ไว้” นายพิธา กล่าว.