'สว.นันทนา' หนุนแก้รธน.รายมาตรา ปรับปมใช้ดุยพินิจชี้ผิดจริยธรรม

'สว.นันทนา' หนุนแก้รธน.รายมาตรา ปรับปมใช้ดุยพินิจชี้ผิดจริยธรรม

"นันทนา" หนุนแก้รธน.รายมาตรา ชี้เป็นทางออกเดียวทำได้ มองควรปรับแก้ปมจริยธรรม ตามกรอบปฏิบัติ ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจตุลาการ

ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส  สว. ให้สัมภาษ์ว่า ตนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา  เพราะเชื่อว่าเป็นทางออกเดียวที่ทำได้ แต่ต้องขอเสียงสนับสนุนจากสว. จำนวน 1 ใน 3 หรือ 67 คนด้วย อย่างไรก็ดีตนมองด้วยว่าหากมีการแก้ไขรายมาตราเพื่อลดจุดบกพร่องและแก้ปัญหาเสถียรภาพทางการเมือง ถือว่าเป็นประโยชน์  ส่วนรายละเอียดต่างๆ ต้องดูอีกครั้งหนึ่งว่าแต่ละมาตราที่เสนอไปมีความสมเหตุสมผลในการปรับแก้อย่างไร

เมื่อถามว่าขณะนี้เกิดข้อครหาเพราะการเสนอแก้ไขเรื่องจริยธรรมของนักการเมือง เป็นการแก้ไขเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นักการเมืองด้วยกันเองนั้น น.ส.นันทนา กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรื่องการกำหนดให้จริยธรรมเข้าไปอยู่ในกฎหมาย แท้จริงแล้วเรื่องจริยธรรมควรเป็นเรื่องที่กลุ่มวิชาชีพขององค์กรในสายอาชีพนั้นได้พิจารณาตกลงกันเอง ว่าพฤติกรรมของใครที่เหมาะสมหรือไม่สอดคล้อง 

"เมื่อนำเข้ามาเป็นกฎหมาย จึงไม่ได้มีข้อกำหนดชัดเจนว่าเรื่องไหนทำได้หรือไม่ได้ สุดท้ายจึงต้องอาศัยการตีความโดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กลายเป็นว่าจริยธรรมนี้ขึ้นอยู่กับตุลาการจำนวน 9 คน ในการพิจารณา จึงควรมีข้อกำหนดชัดเจนที่คนสามารถปฏิบัติตามได้ แต่การใช้คำว่าจริยธรรมและอาศัยการตีความเป็นนามธรรมสูงมาก สุดท้ายการตีความนั้นขึ้นอยู่กับคนไม่กี่คน คงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน จึงเห็นว่าควรมีการปรับแก้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้" น.ส.นันทนา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีผู้ยื่นร้องให้เพิกถอนการเลือก สว. ทั้งหมด เนื่องจากกระบวนการเลือกมีความไม่สุจริตเที่ยงธรรม น.ส.นันทนา กล่าวยอมรับว่า กระบวนการเลือก สว. มีปัญหามาตั้งแต่ต้น จึงควรให้เวลา กกต.ในการสะสางเรื่องดังกล่าวและควรทำให้รวดเร็ว หรืออย่างน้อยที่สุดหาก กกต. ไม่แน่ใจ ควรส่งให้ศาลพิจารณาเลย

"แต่การจะบอกว่า สว. ทั้งหมดที่เข้ามามีปัญหา และล้มกระดานเลย ก็คิดว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่เข้ามาอย่างสุจริตโปร่งใส ตามกระบวนการที่ไม่ได้ผิดอะไร แต่กลับต้องถูกล้มกระดาน เพราะมีคนจำนวนหนึ่งที่เข้ามาอย่างไม่ถูกต้อง" น.ส.นันทนา กล่าว.