'วิปค้าน' แจงแก้รธน.ปมจริยธรรม เพื่อความมั่นคงของสถาบันการเมือง

'วิปค้าน' แจงแก้รธน.ปมจริยธรรม เพื่อความมั่นคงของสถาบันการเมือง

"ณัฐวุฒิ" แจง ยื่นแก้รธน.ปมจริยธรรม เพื่อความมั่นคงของสถาบันการเมือง ปัดทำเรื่องส่วนตัว ระบุ 44สส.โดนสอบจริยธรรมไม่ร่วมลงชื่อ

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเสนอร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมประเด็นมาตรฐานจริยธรรมนักการเมือง ที่ถูกครหาว่าทำเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง ว่า ฉบับที่พรรคประชาชนเสนอ ไม่มี 44 สส. ที่ถูกยื่นตรวจสอบจริยธรรมร่วมลงชื่อเสนอ เพราะมีเจตจำนงที่จะนำไปสู่การทบทวนรัฐธรรมนูญในหมวดดังกล่าวอย่างแท้จริง ไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งนี้การแก้ไขหมวดจริยธรรมและหมวดที่เกี่ยวข้องทำเพื่อประโยชน์ความมั่นคง ความเหมาะสมของสถาบันการเมืองและประโยชน์ต่อประชาชน

"ขณะนี้ปัญหาจริยธรรมที่ถูกตีความขยายไปเกินกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หรือสิ่งที่ประชาชนคาดหวังอยากให้เป็น เช่น  เปิดช่องให้องค์กรอิสระพิจารณาตีความขยายเกินกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นอันตรายต่อการพัฒนาระบอบสถาบันการเมือง และการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นหากมีการแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียวไม่แก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับกฎหมาย ป้องกันและปราบปรามการทุจริตก็จะไม่สมบูรณ์แบบ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์นี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาจะนัดวิป 3 ฝ่ายหารือเพื่อกำหนดกรอบเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยพรรคประชาชนเสนอไว้ทั้งหมด 4 ฉบับ ในเชิงเนื้อหาสามารถพิจารณาคราวเดียวกันได้และแยกลงมติทีละฉบับ เบื้องต้นพรรคประชาชนเห็นว่าควรใช้เวลาพิจารณา 2 วัน เพื่อให้ได้สาระในรายละเอียดที่มากพอสมควร โดยพรรคเตรียมประเด็นที่ประชาชนสงสัยมาอธิบายและชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าขณะนี้ได้หารือกับ สว. อย่างไม่เป็นทางการเพื่อขอเสียงสนับสนุน ทั้งนี้สว.ปัจจุบันมีความหลากหลายมาก จึงอาจไม่สามารถคุยทุกกลุ่มหรือทุกคนได้ แต่สิ่งสำคัญที่ทำตอนนี้คือทำความเข้าใจต่อสาธารณะชน ที่เป็นการยืนยันว่าการแก้ไขไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของใครหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เพื่อคงระบอบพรรคการเมืองที่เป็นหนึ่งในสถาบันหลัก ทางการเมือง เบื้องต้นเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสว. ตามเงื่อนไข 1ใน 3  แน่นอน.