'ภูมิธรรม' ป้อง 'พิศาล' ให้ลาออก สส.-ขับออกจากเพื่อไทยยาก หลังหนีคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' ป้อง 'พิศาล' ให้ลาออก สส.-ขับออกจากเพื่อไทยยาก หลังหนีคดีตากใบ

"ภูมิธรรม" ป้อง"พิศาล" หนีคดีตากใบ​ ให้ลาออก สส.ขับพ้นพรรค​ยาก เหตุศาลยังไม่ตัดสิน ปัดตอบ กลับมา​หลังคดีขาดอายุความ​ ให้เป็น​ สส.ต่อหรือไม่ ชี้เหตุการณ์ยังไม่เกิด​

วันที่ 11 ต.ค.2567 เวลา 12.00 น.ที่กระทรวงกลาโหม. นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวถึงการตามตัวพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคเพื่อไทย​ หลังศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ ในคดีสลายการชุมนุมที่ตาก​ ควรให้ลาออก​หรือไม่​ ว่า​ ตอนนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม​ ขณะศาลออกหมายจับแล้ว​ และรัฐสภา​ ก็บอกไปแล้วว่า​ เฉพาะเวลาที่ประชุม​ จะคุ้มครองตามเอกสิทธิ์​ สส.หลังจากนั้นก็ว่าไปตามกฏหมาย​ และหลังจากแค่เร่งการซักถามตนก็ได้เรียกผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาพูดคุยแล้ว ก็สั่งให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งท่านก็ได้สั่งการตำรวจทุกหน่วยทั่วประเทศ​ ให้ดำเนินการจับกุมมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างบ้านนายพิศาล ก็เข้าไปตรวจค้น​ ยังไม่พบอะไร​ ดังนั้น​ ตอนนี้ทุกอย่างชัดเจนว่าไม่มีใครปล่อยปละละเลย​ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร​ มันก็ต้องเป็นไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

เมื่อถามว่ามันมีข้อเสนอว่า​ เพื่อกั้นพรรคเพื่อไทยออกมาจากประเด็นนี้​ ควรที่จะให้​ พล.อ.พิศาล​ ลาออกหรือพรรคเพื่อไทยขับออก นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ท่านยังไม่ได้ถูกตัดสินว่าเป็นผู้มีความผิด เพราะฉะนั้นในแง่ของพรรค​ น่าจะทำได้ยาก​ ส่วนท่านจะตัดสินใจรับผิดชอบหรือไม่รับผิดชอบอย่างไร​ เป็นดุลพินิจของตัวท่านเอง​ ส่วนที่บอกว่าพรรคถูกลากเข้าไป ก็พูดเกินเลย ไป​ ทุกคนก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล และเข้าใจว่า ก็ทำตามกฎระเบียบ​ ดังนั้น​ อย่าลากเข้าไปเป็นประเด็นทางการเมือง​ มีเรื่องเยอะอยู่แล้ว บ้านเมืองกำลังแย่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร​ บอกว่าท่านพลเอกพิศาล​ ลาไปพักรักษาตัวอยู่ต่างประเทศและจะกลับมา 30 ตุลาค​ม​นี้​ ซึ่งตอนนั้นคดีขาดอายุความไปแล้ว นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า​ ตนไม่ทราบเรื่องที่พลเอกพิศาล​ ลา​ ถ้าสภาฯว่าก็ว่าไปตามสภา 

เมื่อถามว่า​ หากกลับมาในตอนที่ขาดอายุความไปแล้ว​ พรรคเพื่อไทยจะให้เขาเป็น​ สส.อยู่ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ รอให้เรื่องเกิดขึ้นก่อน​ ทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการ ก่อนที่นายภูมิธรรม​ ก่อนจะตัดบท​ ว่า​ "มีประเด็นอื่นไหมครับ​ เพราะว่าประเด็นนี้ก็มีแค่นี้แหละ"