'ประวิตร'รับฮ.เบลล์212 ใช้งานมานาน

'ประวิตร'รับฮ.เบลล์212 ใช้งานมานาน

"พล.อ.ประวิตร"ยอมรับเฮลิคอปเตอร์เบลล์212 ใช้งานมานาน แต่ดูแลตามวงรอบอย่างดี

พล.อ.ประวิตร วงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึง เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 212 (เบลล์ 212) ประสบอุบัติเหตุตกที่จ.พะเยา จนทำให้มีกำลังพลนายทหารเสียชีวิต 9 นาย ว่า ได้รับรายงานจากพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุการตกในครั้งนี้ ซึ่งในวันนี้ (18 พ.ย.) เวลา 16.00 น. กองทัพบกจะเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลกับนายทหารที่เสียชีวิตทั้งหมดที่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ สำหรับกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวเป็นเครื่องเก่านั้นยอมรับว่าเป็นเครื่องบินที่กองทัพบกได้ใช้งานมาเป็นเวลานาน และมีประจำการจำนวน 40 กว่าเครื่อง ซึ่งจะมีการปรนนิบัติบำรุงรักษามาโดยตลอด แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการตกว่ามาจากอะไร ซึ่งทางศูนย์การบินทหารบกได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบสาเหตุการตกแล้วว่าเกิดจากอะไร

"เฮลิคอปเตอร์ของเราจะเก่าหรือไม่เก่า ผมยอมรับว่ามีการปรนนิบัติบำรุงรักษาเป็นอย่างดี และเราดำเนินการทุกขั้นตอน เครื่องยนต์รับรองไม่มีเก่า เราจะเปลี่ยนเครื่องยนต์และอะไหล่ตามวงรอบตลอด" พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่าในภาพรวมปีงบประมาณหน้าจะมีการเสนอซื้ออากาศยานหรือเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้ามีงบประมาณเราก็ซื้อ และกองทัพก็ได้วางแผนการซื้อเอาไว้แล้วว่าจะซื้อเครื่องบินขนาดไหนไว้ใช้งานในลักษณะต่างๆ ทั้งหมดได้มีการวางแผนไว้หมดแล้ว ไม่ต้องห่วง เพราะศูนย์การบินทหารบกเป็นหน่วยงานที่ใหญ่