'กูเกิล' ผุด AI พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 10 วัน ใช้เวลาไม่ถึงนาที-แม่นยำสูง

'กูเกิล' ผุด  AI พยากรณ์อากาศล่วงหน้า 10 วัน  ใช้เวลาไม่ถึงนาที-แม่นยำสูง

DeepMind บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence Labs) ของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google พัฒนา  GraphCast โมเดล AI ที่สามารถคาดการณ์สภาพอากาศได้อย่างแม่นยำ ล่วงหน้า 10 วัน ในเวลาไม่ถึงนาที

DeepMind บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence Labs) ของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google พัฒนา  GraphCast โมเดล AI ที่สามารถคาดการณ์สภาพอากาศได้อย่างแม่นยำ ล่วงหน้า 10 วัน ในเวลาไม่ถึงนาที ด้วยข้อมูลสภาพอากาศในอดีตย้อนหลังไปกว่าทศวรรษ

 GraphCast โมเดล AI ช่วยพยากรณ์สภาพอากาศตัวใหม่ที่ให้ความแม่นยำสูง เป็นผลงานการวิจัยจาก Google DeepMind research unit มีเปิดซอร์สโค้ดแล้วลงใน GitHub โดย GraphCast หรือ GNN เป็นระบบ Neural Network ที่ใช้การประมวลผลแบบ Graph ในการเชื่อมโยงข้อมูล ถูกเทรนด้วยข้อมูลสภาพอากาศจาก European Centre for Medium-Range Weather Forecasts (ECMWF) ที่เก็บรวบรวมมาในระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา 

ทำให้ได้โมเดลสำหรับพยากรณ์สภาพอากาศประสิทธิภาพสูง GraphCast รองรับการทำนายสภาพอากาศ 10 วันล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ โดยรองรับการพยากรณ์อุณหภูมิ, ความชื้น, และความเร็วลม ได้อย่างละเอียด เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับอัลกอริทึมพยากรณ์อากาศที่นิยมใช้ เช่น HRES แล้ว GraphCast ให้ความแม่นยำสูงกว่าถึง 90%

GraphCast ยังสามารถประเมินสถานการณ์ระดับภัยพิบัติได้เร็วกว่าวิธีการเดิม โดยยกตัวอย่างเฮอริเคนลี ที่สามารถระบุพื้นที่กระทบได้ล่วงหน้า 9 วัน ขณะที่ระบบเดิมประกาศเตือนล่วงหน้าที่ 6 วัน รวมถึงการติดตามเส้นทางของพายุไซโคลนและคาดการณ์อุณหภูมิที่รุนแรง ด้วยแบบจำลอง AI 

อ้างอิง scmp