ธุรกิจ 'แท็กซี่บินได้' กำลังมา ! จีนจ่อทุ่มเงินพัฒนาเทคฯล้ำ หวังหนุนท่องเที่ยว

ธุรกิจ 'แท็กซี่บินได้' กำลังมา ! จีนจ่อทุ่มเงินพัฒนาเทคฯล้ำ หวังหนุนท่องเที่ยว

ธุรกิจ "แท็กซี่บินได้" กำลังมา ! มณฑลซานซีสั่งซื้อโดรนใหญ่จุ 2 ที่นั่ง ให้บริการในพื้นที่ หวังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามส่งเสริม "อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์" ที่สำคัญต่อเศรษฐกิจจีน

เมืองแห่งโลกอนาคตกำลังจะเป็นจริง ? มณฑลซานซีในจีน เตรียมซื้อแท็กซี่บินได้ พร้อมให้เงินสนับสนุนการพัฒนาโดรน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามส่งเสริมนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ และอัดฉีดเงินให้กับโมเมนตัมที่จำเป็นในเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ระบุว่า ซานซี เป็นที่รู้จักในฐานะเหมืองถ่านหินที่สำคัญทางตอนเหนือของจีน แต่ตอนนี้มณฑลซานซีพยายามสร้างความหลากหลาย จากการเป็นเขตเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยอุตสาหกรรม สู่การเป็นเขตเศรษฐกิจที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Emerging Technology)

EHang ผู้ผลิต “แท็กซี่บินได้” หรือที่เรียกว่า เครื่องบินไฟฟ้าขึ้น-ลงจอดแนวดิ่ง (eVTOL) เผยเมื่อวันศุกร์ (31 พ.ค.) ว่า หน่วยงาน Taiyuan Xishan Ecological Tourism Investment Construction ได้สั่งซื้อยานพาหนะโดรน EH216-S แบบจุ 2 ที่นั่ง จำนวน 50 ลำ มูลค่า 113 ล้านหยวน (ราว 570 ล้านบาท)

หน่วยงานไท่หยวน ซีซาน (Taiyuan Xishan) ของเทศบาลไท่หยวน เมืองหลวงในมณฑลซานซี ยังได้ลงนามข้อตกลงเพื่อซื้อโดรนอีก 450 ลำ ในอีก 2 ปีถัดไป เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในเมือง

การลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังสำรวจโอกาสทางการค้าในน่านฟ้าสูงสุดที่ระดับ 1,000 เมตร ซึ่งรวมถึงโอกาสของธุรกิจ เครื่องบินไฟฟ้าขึ้น-ลงจอดแนวดิ่ง (eVTOL) ซึ่งเป็นยานพาหนะที่หลายธุรกิจนำไปใช้ขนส่งพัสดุ จัดแสดงโดรนแสงสี และให้บริการฉุกเฉินที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

เศรษฐกิจ “low-altitude" หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบินระดับต่ำเชิงพาณิชย์นี้ ถูกกำหนดให้เป็น "อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์" ครั้งแรกที่งานประชุม Central Economic Work Conference เมื่อเดือน ธ.ค. ปีก่อน

จากเอกสารที่เผยแพร่โดยสถาบันเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างประเทศ (International Digital Economy Academy) ในเซินเจิ้นเมื่อปีก่อน คาดว่า ภาคอุตสาหกรรมยานพาหนะนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจจีนราว 3,000 - 5,000 ล้านหยวน ภายในปี 2568

 

มณฑลซานซียังอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจ low-altitude ด้วยการให้เงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายมากถึง 50% ของการจัดทำบริการเที่ยวบินระดับต่ำ รวมถึงสนับสนุนการขยายสนามบินให้กับเที่ยวบินระดับต่ำ

รัฐบาลมณฑลซานซี เผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สนามบินสำหรับยานพาหนะดังกล่าวในแต่ละแห่งจะได้รับเงินอุดหนุนสูงสุด 30 ล้านหยวน และศูนย์ฝึกอบรมมีสิทธิได้รับเงินสนับสนุนสูงสุด 10 ล้านหยวน

แถลงของรัฐบาลท้องถิ่น ระบุ

“เงินอุดหนุนจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากนานาชาติ และงานแข่งขันกีฬาเกี่ยวกับการบินระดับชาติ การแข่งขันโดรน และกิจกรรมการบินอื่น ๆ ของเครื่องบินในรูปแบบต่าง ๆ” 

ขณะที่รัฐบาลกลางกำลังสนับสนุนความพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมโดรนและแท็กซี่บินได้นั้น นักวิเคราะห์มองว่า อาจทำให้ความต้องการแบตเตอรี่และเทคโนโลยีขับขี่เพิ่มสูงขึ้น แต่หากการพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ล้ำสมัยตามคาด อาจกระทบต่อการเติบโตของผู้ประกอบการจีนในตลาดที่เกี่ยวข้อง และกระทบต่อราคาของ eVTOL

 

อ้างอิง: South China Morning Post