'แคนาดา' เอาด้วย! เล็งขึ้นภาษี 'อีวีจีน' รายต่อไป

'แคนาดา' เอาด้วย! เล็งขึ้นภาษี 'อีวีจีน' รายต่อไป

'แคนาดา' เตรียมพิจารณาขึ้นภาษีรถยนต์อีวีจาก 'จีน' เป็นประเทศล่าสุด ตามรอย อียู-สหรัฐ ชี้อุตสาหกรรมในประเทศเจอพิษนโยบายการผลิตแบบ 'โอเวอร์ซัพพลาย' ท่วมโลกของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า "แคนาดา" เป็นประเทศล่าสุดที่กำลังพิจารณาว่าจะขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่นำเข้าจากประเทศจีน หรือไม่ หลังจากที่ประเทศพันธมิตรอย่าง "สหรัฐ" นำร่องขึ้นภาษีอีวีจีนไปเป็นรายแรกเป็นกว่า 100% และตามมาด้วยสหภาพยุโรป (อียู) ที่ประกาศขึ้นภาษีเพิ่มเติมอีก 38% ในเดือนนี้

คริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีคลังของแคนาดากล่าวว่า แคนาดากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะขึ้นภาษีรถยนต์อีวีนำเข้าจากประเทศจีนหรือไม่ หลังจากที่ได้รับเสียงร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศว่า เจอการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากนโยบายการผลิตล้นตลาดของรัฐบาลจีน

"ผู้ผลิตในจีนค่อนข้างตั้งใจที่จะสร้างอุปทานส่วนเกินทั่วโลก ซึ่งบ่อนทำลายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก รวมถึงในแคนาดาด้วย" ฟรีแลนด์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองวอห์น รัฐออนแทริโอ และเป็นการประสานเสียงความกังวลในทำนองเดียวกับที่เกิดขึ้นในสหรัฐและอียู

ทั้งนี้ รัฐบาลแคนาดาจะเปิดการหารือสาธารณะเป็นเวลา 30 วัน เริ่มวันที่ 2 ก.ค.นี้ เพื่อรับฟังเสียงและข้อคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ว่าจะเปิดการสอบสวนค่ายรถอีวีจีนเพื่อนำไปสู่การขึ้นภาษีนำเข้า หรือไม่