ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อ ‘ทองคำ’ น้อยลง ‘จีน’ นำทีมหยุดซื้อเป็นเดือนที่ 2 

ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อ ‘ทองคำ’ น้อยลง ‘จีน’ นำทีมหยุดซื้อเป็นเดือนที่ 2 

สภาทองคำโลกชี้ ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำลดลง 56% นำโดย ‘จีน’ งดซื้อทองคำเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่วน ‘อินเดีย’ มีแววซื้อทองคำเพิ่มจนแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าธนาคารกลางจีน(PBOC) งดซื้อทองคำเข้าสู่คลังสำรองเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิถุนายน  โดยปริมาณทองคำแท่งที่ธนาคารกลางจีนถือครองยังคงอยู่ที่ 72.8 ล้านทรอยออนซ์ เมื่อสิ้นเดือนพ.ค.ตามตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67 ขณะเดียวกันรายงานจากอินเดียชี้ว่า ธนาคารกลางของอินเดีย (RBI) จะเข้าซื้อทองคำเพิ่ม และอาจเป็นปริมาณมากที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข้อมูลล่าสุดจากสภาทองคำโลก (World Gold Council - WGC) ชี้ว่า ปริมาณการซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกกลับลดลงในเดือนพ.ค. โดยธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำสุทธิเพียง 10 ตัน  ซึ่งลดลง 56% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.WGC ยังระบุอีกว่า ปริมาณการซื้อสุทธิในเดือนพ.ค.ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ 12 เดือนอยู่ที่ 42 ตัน

แม้จีนจะหยุดซื้อทองคำเข้าสู่คลังสำรองเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. หลังจากซื้ออย่างต่อเนื่องยาวนาน 18 เดือน แต่ปริมาณทองคำที่จีนมีอยู่นั้น คิดเป็นเพียง 4.9% ของทุนสำรองระหว่างประเทศทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าจีนยังมีโอกาสที่จะซื้อทองคำเพิ่มเติมได้อีกมาก

คริสโตเฟอร์ เวคคิโอ หัวหน้าฝ่ายฟิวเจอร์ส และฟอเร็กซ์จาก Tastylive.com อ้างถึงข้อมูลในภูมิภาค ชี้ว่าจีนน่าจะกลับเข้ามาซื้อทองคำอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

จารุ ชนานา  นักวิเคราะห์จากบริษัท แซกโซ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ จำกัด กล่าวว่า ราคาทองคำที่พุ่งสูงอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อทองคำของ PBOC อย่างไรก็ตามชนานา มองว่าทองคำยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีก  เนื่องจากความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นในปีนี้  รวมถึงความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงดำเนินอยู่

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอินเดียมีแนวโน้มเข้าซื้อทองคำเพิ่มเติม  โดยอ้างอิงจากการคำนวณโดยใช้ข้อมูลรายสัปดาห์ กฤษณะ โกพอล นักวิเคราะห์จาก WGC ระบุว่า ธนาคารกลางอินเดียน่าจะเข้าซื้อทองคำเพิ่มมากที่สุดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งส่งผลให้ปริมาณทองคำสำรองของอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 37 ตันในปีนี้  โดยปัจจุบันมีทองคำสำรองอยู่ที่ 841 ตัน  

ขณะที่ธนาคารกลางหลายแห่งยังคงซื้อทองคำเข้าสู่คลังสำรอง แม้จีนจะหยุดซื้อเป็นการชั่วคราว

  • ธนาคารกลางโปแลนด์ ซื้อทองคำ 10 ตัน
  • ธนาคารกลางตุรกี ซื้อทองคำ 6 ตัน
  • ธนาคารกลางอินเดีย ซื้อทองคำ 4 ตัน
  • ธนาคารแห่งชาติเช็ก ซื้อทองคำ 3 ตัน

ส่วน ธนาคารกลางคาซัคสถานเป็นผู้ขายทองคำรายใหญ่ที่สุดในเดือนพ.ค. โดยขายทองคำออกไป 11 ตัน

WGC คาดการณ์ว่า แม้ปีนี้ความต้องการทองคำของธนาคารกลางอาจไม่สูงเท่าปีที่แล้ว  แต่ก็น่าจะยังคงอยู่เหนือระดับแนวโน้มเฉลี่ย 10 ปีที่ 500 ตัน

คริสโตเฟอร์ หว่อง นักวิเคราะห์จากธนาคาร ธนาคาร OCBC กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวลดลงเล็กน้อยในระยะสั้น อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องแปลกที่จีนจะหยุดซื้อทองคำชั่วคราว เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

ราคาทองคำวันนี้ (8 ก.ค.67) ทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 2,386.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากปรับตัวขึ้นแรงที่สุดในรอบ 3 เดือนในเดือนพ.ค. เนื่องจากการซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกทั้งอินเดีย จีน และสิงคโปร์ ต้องการกระจายความเสี่ยงของเงินสำรอง ส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้น

อ้างอิง bloomberg kitco

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์