‘นายกฯอินเดีย’ เตรียมพบปะ ‘ปูติน’ กระชับสัมพันธ์ทวิภาคีแน่นแฟ้น

‘นายกฯอินเดีย’ เตรียมพบปะ ‘ปูติน’ กระชับสัมพันธ์ทวิภาคีแน่นแฟ้น

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ณ กรุงมอสโก ในวันนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีรอบด้าน หลังคว้าชัยนั่งเก้าอี้นายกฯสมัยที่ 3

นเรนทรา โมดี นายกฯอินเดีย เตรียมพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซียในวันนี้ ซึ่งเป็นการเยือนเครมลินของผู้นำอินเดียครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

การพบปะกันของสองผู้นำในครั้งนี้ถือเป็นวาระสำคัญ เนื่องจากเป็นการเดินทางต่างประเทศเพื่อสานสัมพันธ์ทวิภาคีเป็นครั้งแรกของนายกฯอินเดีย ตั้งแต่โมดีชนะเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งนายกฯสมัยที่ 3

รัฐบาลเครมลินเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การพบปะของผู้นำทั้งสองจะส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรตามธรรมเนียมระหว่างรัสเซีย และอินเดีย และจะหารือเกี่ยวกับประเด็นเฉพาะในวาระระหว่างประเทศและภูมิภาค

วินัย ควัตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุในแถลงสรุปกับสื่อเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ค.) ว่า การหารือดังกล่าวจะมอบโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ทบทวนประเด็นทวิภาคีหลายประการ ตั้งแต่ด้านกลาโหมและการค้า ไปจนถึงการลงทุนและความร่วมมือด้านพลังงาน

ควัตร เผยด้วยว่า รัสเซียและอินเดียจะประเมินสถานะความร่วมมือทวิภาคีในระดับกลุ่ม เช่นองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization), กลุ่ม G20, กลุ่มบริกส์ (BRICS), สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

อินเดียเป็นประเทศที่ละเว้นการวิพากษ์วิจารณ์ปูตินอย่างสิ้นเชิง แต่ยังคงมีจุดยืนเป็นกลางต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติสงคราม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนิวเดลีเคยประณามการสังหารพลเรือนในช่วงเริ่มเกิดความขัดแย้งของยูเครน แต่ก็ไม่ได้กล่าวโทษรัสเซีย

การเยือนรัสเซียของโมดีในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายกฯได้เข้าร่วมประชุม G7 ในอิตาลีเมื่อเดือนก่อน ซึ่งกลุ่มที่ประกอบไปด้วยสหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักรนั้น เห็นพ้องที่จะให้เงินทุนแก่ยูเครนในการทำสงครามต่อต้านรัสเซีย โดยใช้ผลกำไรจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูดยึด 

นักวิเคราะห์รายหนึ่งจากสถาบันโลวี เผยว่า การเยือนดังกล่าวจะเป็นที่น่าจับตาของนักสังเกตการณ์ชาติตะวันจำนวนมาก

นักวิเคราะห์รายนี้บอกด้วยว่า บริษัทกลั่นน้ำมันของอินเดียพยายามบั่นทอนราคาน้ำมันรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามยูเครน ซึ่งการซื้อน้ำมันราคารัสเซียราคาถูกของรัฐบาลนิวเดลี ถูกมองว่าเป็นผลประโยชน์จากปัญหามากมายที่เกิดขึ้นใจกลางยุโรป

อินเดียและรัสเซียมีความสัมพันธ์ในการร่วมมือด้านความมั่นคงมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น ซึ่งกองทัพอินเดียพึ่งพาอาวุธทางทหารจากรัสเซียอย่างหนัก

อนึ่ง การเยือนรัสเซียครั้งล่าสุดของโมดีเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นการเยือนวลาดิวอสต็อกเมืองท่าเรือทางตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อร่วมประชุมอีโคโนมิกฟอรัม

อ้างอิง: CNBC