ทำเนียบขาวปัดข่าวแผน 'อิหร่าน' ลอบฆ่าทรัมป์ l World in Brief

ทำเนียบขาวปัดข่าวแผน 'อิหร่าน' ลอบฆ่าทรัมป์ l World in Brief

การลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีทฤษฎีสมคบคิดมากมายกระทั่งว่า เป็นแผนการของอิหร่าน จริงเท็จอย่างไรต้องติดตาม รวมถึงสถานการณ์เงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นจากทรัมป์ 2.0 ด้านสันติภาพตะวันออกกลางจีนพยายามแสดงบทบาทมากขึ้น

  • ทำเนียบขาวปัดข่าวแผนอิหร่านลอบฆ่าทรัมป์

ตามที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.67) ว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับแผนการของอิหร่านที่จะลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า หน่วยงานองครักษ์พิทักษ์ประธานาธิบดีได้รับทราบรายละเอียดภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นต่อการหาเสียงของทรัมป์แล้ว

 ทำเนียบขาวปฏิเสธรายงานข่าว  กล่าวเพียงว่าไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามือปืนมีผู้สมรู้ร่วมคิดไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ ด้านอิหร่าน กล่าวว่า ข้อกล่าวหานี้ “เลื่อนลอยเจตนาร้าย”

  • คาดทรัมป์ 2.0 ข่าวร้ายเงินเฟ้อโลก

เหล่านักวิเคราะห์เตือนว่า การดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจุดประกายเงินเฟ้อทั่วโลก เนื่องจากนโยบายอเมริกาต้องมาก่อนของเขาทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นทั่วโลก

ผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ส่วนใหญ่มองว่า เงินเฟ้อที่สูงขึ้นภายใต้รัฐบาลทรัมป์เป็นผลจากท่าทีกีดกันทางการค้าสุดตัวของเขา ส่วนเงินเฟ้อภายใต้ไบเดนวาระสองน่าจะมาจากชุดมาตรการการใช้จ่ายครั้งใหญ่

  • จีนยินดีอำนวยความสะดวกปาเลสไตน์สมานฉันท์

นายหลินเจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.67) ว่า รัฐบาลปักกิ่ง “สนับสนุนมาโดยตลอดให้ปาเลสไตน์ทุกฝ่ายบรรลุการปรองดองสมานฉันท์ผ่านการพูดคุย และเจรจา”  จีน “ยินดีพัฒนาการสนทนา และปรองดอง จัดหาเวที และสร้างโอกาสให้ทุกฝ่ายในประเด็นปาเลสไตน์ ยินดีเสริมสร้างการสื่อสารกับทุกฝ่ายให้แข็งแกร่ง ทำงานหนักเพื่อให้เป้าหมายการสมานฉันท์ภายในของปาเลสไตน์เป็นจริง”

ทั้งนี้ ฝักฝ่ายต่างๆ ของปาเลสไตน์รวมถึงฮามาส และฟาตาห์จะสนทนากันในกรุงปักกิ่งสุดสัปดาห์นี้ ทั้งสองกลุ่มขัดแย้งกันมานานนับตั้งแต่ฮามาสชนะเลือกตั้งถล่มทลายในปี 2006 แล้วเกิดการปะทะนองเลือดนักรบฮามาสกำจัดฟาตาห์ออกจากฉนวนกาซาตั้งแต่นั้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์