นับถอยหลังปารีสโอลิมปิก l World in Brief

นับถอยหลังปารีสโอลิมปิก l World in Brief

การแข่งขันโอลิมปิก 2024 ใกล้เปิดฉากเต็มที อลังการกับพิธีเปิดที่ผสานวัฒนธรรมฝรั่งเศสกับโอลิมปิก แต่อิสราเอลเตือนให้ระวังการก่อการร้าย ส่วนพายุแคมีตอนนี้ไปขึ้นฝั่งที่จีนแล้ว

  • นับถอยหลังปารีสโอลิมปิก

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอันยิ่งใหญ่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นักกีฬา 7,500 คน เตรียมล่องเรือ 85 ลำไปตามแม่น้ำแซนระยะทางหกกิโลเมตร พร้อมด้วยการแสดงที่ผสมผสานวัฒนธรรมฝรั่งเศสและคุณค่าโอลิมปิก ท่ามกลางสายตาคนดูแถวหน้า 300,000 คนรวมถึงเหล่าวีไอพีและเซเลบริตีส์จากทั่วโลก แตกต่างกันอย่างมากกับโตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ถูกโควิด-19 เล่นงานจนต้องเลื่อนไปหนึ่งปี แถมพิธีเปิดยังทำแบบว่างเปล่าไร้คนดู

  • อิสราเอลเตือนฝรั่งเศสระวังแผนอิหร่านทำร้ายนักกีฬา

ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาเพื่อตอบโต้การที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกเข้ามาโจมตีเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อนเติมเชื้อความตึงเครียดในตะวันออกกลางและเพิ่มความกังวลต่อความปลอดภัยในกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 

นายอิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลเตือนายสเตฟาน เซฌูร์น รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ให้ระวังภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายตัวแทนอิหร่านและกลุ่มอื่นๆ ผู้หวังโจมตีนักกีฬาและนักท่องเที่ยวอิสราเอลช่วงโอลิมปิก

  • ไต้ฝุ่นแคมีขึ้นฝั่งฝูเจี้ยนห่วงน้ำท่วมเป็นวงกว้าง

พายุแคมี ไต้ฝุ่นลูกที่ 3 และแรงที่สุดที่ถล่มชายฝั่งตะวันออกจีนในปีนี้ พัดขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยน เมื่อเวลา 19.50 น. วันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากถล่มไต้หวันด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เป็นหนึ่งในกระแสลมแรงสุดที่บันทึกได้ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

แม้เมื่อขึ้นฝั่งเมืองผู่เตี้ยนที่มีประชากรกว่า 3 ล้านคนแล้วแคมีจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่ก็คาดว่าช่วงสองถึงสามวันนี้จะมีฝนตกหนักใน 10 มณฑลเป็นอย่างน้อย ทางการฝูเจี้ยนอพยพประชาชน 240,800 คน ตั้งแต่ก่อนไต้ฝุ่นมาถึง