อิสราเอลเตรียมรับมือขีปนาวุธ-โดรนถล่มหลายวัน l World in Brief

อิสราเอลเตรียมรับมือขีปนาวุธ-โดรนถล่มหลายวัน l World in Brief

ทางการสหรัฐและอิสราเอลเชื่อว่า อิหร่านจะแก้แค้นเร็วสุดวันนี้ ซึ่งทางอิสราเอลได้เตรียมพร้อมรับมือ ด้านยูเครนสมหวังเสียที หลังจากรอคอย F-16 มานาน ส่วนการประท้วงในบังกลาเทศกลับมาเดือดอีกครั้ง รอบนี้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

  • อิสราเอลเตรียมรับมือขีปนาวุธ-โดรนถล่มหลายวัน

เจ้าหน้าที่อิสราเอลคนหนึ่งเผยกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า อิสราเอลเตรียมรับการระดมโจมตีทั้งขีปนาวุธและโดรนต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันจากอิหร่านและพันธมิตรฮิซบอลเลาะห์ เพื่อทำให้อิสราเอลหมดแรง โดยฮิซบอลเลาะห์จะโจมตีมาจากด้านเหนือ ขณะที่อิหร่านจะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลกว่ามาจากทิศตะวันออก 

นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรง ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักโดยปกติเชื่อกันว่าอิหร่านมักใช้ตัวแทนลงมือ

  • ยูเครนปฏิบัติการ F-16 แล้ว

หลังถูกรัสเซียรุกรานมานานกว่า 29 เดือนประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ( 4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นักบินยูเครนเริ่มปฏิบัติการเครื่องบิน F-16 ภายในประเทศแล้ว หลังจากรอคอยมานานและประธานาธิบดีต้องวิ่งเต้นอย่างหนักเพื่อให้ได้มา

“F-16 อยู่ในยูเครนแล้ว เราทำได้ ผมภาคภูมิใจในคนของเราที่จะใช้เครื่องเหล่านี้ และจะใช้มันเพื่อประเทศของเรา” เซเลนสกีกล่าวกับนักบินทหาร ณ ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งซึ่งทางการยูเครนไม่เปิดเผยว่าเป็นที่ใดด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

  • บังกลาเทศสลายม็อบดับอย่างน้อย 91 คน 

ประชาชนอย่างน้อย 91 คนเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนจากเหตุปะทะกันในบังกลาเทศ เมื่อวัันอาทิตย์ (4 ส.ค.) ตำรวจยิงแก๊ซน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมของประชาชนหลายหมื่นคนที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินาลาออก   

จากยอดผู้เสียชีวิตที่มีตำรวจอย่างน้อย 13 นายรวมอยู่ด้วย ถือว่ามากที่สุดในวันเดียวเท่าที่บังกลาเทศเคยมีม็อบมา เกินกว่าตัวเลข 67 คนเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ตอนที่นักศึกษาลงถนนเรียกร้องให้ยกเลิกโควตางานราชการ