กต.เผย เตรียมแผนช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลแล้ว หากสถานการณ์แย่ลง

กต.เผย เตรียมแผนช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลแล้ว หากสถานการณ์แย่ลง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน ได้เตรียมแผนรับมือและช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลแล้ว หากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางแย่ลง

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผยว่าวันนี้ (26 ส.ค. 2567) ว่า นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center - RRC) ผ่านระบบทางไกล สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานปล่อยขีปนาวุธของกลุ่ม ฮิซบอลเลาะห์ จำนวนหลายพันแห่งทางตอนใต้ของเลบานอน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ยิงขีปนาวุธมายังอิสราเอลกว่า 320 ลูก เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2567

เพื่อประเมินสถานการณ์ในอิสราเอลและเลบานอน กระทรวงฯได้เชิญเอกอัครราชทูตไทยในพื้นที่ และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการรองรับ และเตรียมพร้อมด้านต่าง ๆ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และเห็นว่า สถานการณ์ยังมีความความเปราะบาง โดยสถานเอกอัครราชทูตทุกแห่งได้เตรียมแผนและความพร้อมในการช่วยเหลือคนไทยไว้แล้ว หากสถานการณ์เลวร้ายลง

ทั้งนี้ ขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปอิสราเอลและประเทศใกล้เคียง ใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง หรือพิจารณาชะลอการเดินทางหากไม่มีเหตุจำเป็น และขอให้คนไทยในพื้นที่ติดตามการประเมินสถานการณ์ของทางการท้องถิ่นและการประกาศแจ้งเตือนของสถาน

 

เอกอัครราชทูตในแต่ละประเทศอย่างเคร่งครัด และกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่ทันทีกรณีเกิดเหตุจำเป็น