นักธุรกิจตะวันตก ‘มองลบ’ อนาคตจีน ความเชื่อมั่น ศก.มังกรต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นักธุรกิจตะวันตก ‘มองลบ’ อนาคตจีน ความเชื่อมั่น ศก.มังกรต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

‘เศรษฐกิจจีน’ ที่ซบเซา กำลังผลักดันให้นักลงทุนต่างชาติหันหลังให้จีนอย่างต่อเนื่อง ผ่านความเชื่อมั่นของทั้งสหรัฐ และยุโรปที่มีต่อแดนมังกรที่ร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และสภาวะแข่งขันภายในประเทศที่รุนแรง สิ่งเหล่านี้กำลังสั่นคลอนความเชื่อมั่นของธุรกิจสหรัฐในจีน โดยความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มในห้าปีข้างหน้าต่อแดนมังกร “ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์” ไม่เว้นแม้แต่นักลงทุนจากยุโรป ก็มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีนที่ลดลงเช่นกัน 

ความเชื่อมั่นนักธุรกิจอเมริกันต่อจีนลงต่ำที่สุด

เริ่มจากในสหรัฐ มีเพียง 47% ของบริษัทอเมริกัน ที่มีความเชื่อมั่นในแนวโน้มธุรกิจจีนในห้าปีข้างหน้า ซึ่งลดลง 5 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ตามการสำรวจที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดีโดยหอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้ นี่เป็นระดับความเชื่อมั่นที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ในปี 1999 อีกทั้งจำนวนบริษัทที่ทำกำไรในปี 2023 ก็ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 66%

อัลลัน กาบอร์ ประธานหอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า “แนวโน้มการลดลงของความสามารถในการทำกำไรเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เป็นความต้องการภายในประเทศ เป็นภาวะเงินฝืด และแน่นอนว่า เราไม่สามารถมองข้ามความรับรู้ และความกังวลของสมาชิกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ได้”

ไม่เพียงเท่านั้น ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า แม้แต่การลงทุนโดยตรงของชาวอเมริกันในจีน ก็ลดลง 14% จากปีที่แล้ว เหลือ 163,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 

นักธุรกิจยุโรปมองลบเศรษฐกิจจีนเช่นกัน

สำหรับนักลงทุนของประเทศในยุโรปก็เช่นกัน มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีนที่ลดลง โดยต้องการให้จีนเน้นความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ มีการปฏิรูปใหม่ และเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุนโดยสร้างความเสมอภาคในการแข่งขันสำหรับทุกบริษัทในประเทศ 

เนื่องจากความเชื่อมั่นต่อจีนในสายตานักธุรกิจยุโรป อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทางกลุ่มธุรกิจในยุโรปจึงเรียกร้องให้จีนเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ และอนุญาตให้ตลาดเสรีมีบทบาทมากขึ้นในการจัดสรรทรัพยากร นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ใช้นโยบายกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้น ตามเอกสารที่เผยแพร่ในวันพุธโดยหอการค้ายุโรปในจีน ระบุว่า อัตรากำไรในจีนอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก อีกทั้งธุรกิจยุโรปหลายแห่งกำลังตัดสินใจว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนในเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นไม่คุ้มกับความเสี่ยง เนื่องจากปัญหาต่างๆ รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นการเมือง

“สำหรับสำนักงานใหญ่ และผู้ถือหุ้นบางแห่งในยุโรป ความเสี่ยงในการลงทุนในจีนกำลังเริ่มมีมากกว่าผลตอบแทน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่สำคัญ” เย็นส์ เอสเคอแลนด์ ประธานหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าว


อ้างอิง: reutersapnews

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์