'โกลด์อะพอลโล' ปัดผลิต 'เพจเจอร์ระเบิด' อ้างบริษัทในฮังการีทำ เตรียมฟ้องร้องต่อ

'โกลด์อะพอลโล' ปัดผลิต 'เพจเจอร์ระเบิด' อ้างบริษัทในฮังการีทำ เตรียมฟ้องร้องต่อ

โกลด์อะพอลโล บริษัทผลิตเพจเจอร์ไต้หวันเผย บริษัทไม่ได้ผลิตเพจเจอร์ที่ใช้ก่อเหตุระเบิดในเลบานอน แต่ผลิตโดยบริษัท BAC ในฮังการีที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้แบรนด์ของตน ยืนยันไม่รู้ติดตั้งระเบิดได้อย่างไร เตรียมฟ้องร้อง BAC ที่ทำให้เสียหาย

โกลด์อะพอลโล บริษัทผลิตเพจเจอร์ไต้หวันเผย บริษัทไม่ได้ผลิตเพจเจอร์ที่ใช้ก่อเหตุระเบิดในเลบานอน แต่ผลิตโดยบริษัท BAC ที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้แบรนด์ของตน

รอยเตอร์ส รายงานว่า เพจเจอร์ที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้ในเลบานอน เกิดระเบิดพร้อมกันทั่วประเทศเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.67) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน และประชาชนบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน แหล่งข่าวจากหน่วยความมั่นคงเลบานอนระดับอาวุโส และแหล่งข่าวรายอื่น บอกว่า ระเบิดภายในอุปกรณ์ได้รับการติดตั้งมาจากมอสสาด หน่วยข่าวกรองของอิสราเอล

จากการวิเคราะห์ภาพเพจเจอร์ที่เสียหายของรอยเตอร์ส พบฉลาก และสติ๊กเกอร์ด้านหลังที่ระบุบนเพจเจอร์ว่าผลิตโดย "โกลด์อะพอลโล"

\'โกลด์อะพอลโล\' ปัดผลิต \'เพจเจอร์ระเบิด\' อ้างบริษัทในฮังการีทำ เตรียมฟ้องร้องต่อ

ซู ชิงกวาง ผู้ก่อตั้ง และประธานบริษัทโกลด์อะพอลโลให้สัมภาษณ์ว่า “สินค้าอันนั้นไม่ใช่ของเรา แค่มีแบรนด์ของเราแปะอยู่เท่านั้น”

แถลงจากบริษัทระบุว่า เพจเจอร์โมเดล AR-924 ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัท BAC ซึ่งบริษัทนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายการค้าของแบรนด์เพื่อจำหน่ายสินค้าในภูมิภาคเฉพาะแห่ง และย้ำว่าการออกแบบ และการผลิตสินค้าดำเนินการภายใต้บริษัท BAC ทั้งหมด

ซู เผยว่า BAC มีฐานการผลิตที่ยุโรป แต่ปฏิเสธเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งของ BAC และเสริมว่ามีปัญหาเรื่องการโอนเงินจากบริษัทนั้น 

“การโอนเงินแปลกมาก” ซู กล่าว และเผยว่าเป็นการโอนเงินมาจากตะวันออกกลาง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม และไม่ทราบว่าเพจเจอร์ถูกปรับแต่งให้ระเบิดได้อย่างไร

ขณะที่เอเอฟพี ระบุว่า BAC Consulting KFT ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับอะพอลโล อยู่ในฮังการี

นอกจากนักข่าวเข้าพบผู้บริหารเพจเจอร์ไต้หวันแล้ว ยังมีเจ้าหน้าตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันเข้าพบด้วย

แถลงจากกระทรวงฯ ระบุ ไม่พบบันทึกการส่งออกจากไต้หวันไปยังเลบานอนโดยตรง

ซูบอกว่าด้วยว่า โกลด์อะพอลโลคือ เหยื่อของเหตุการณ์นี้ และมีแผนที่จะฟ้องร้องบริษัทผู้รับใบอนุญาต

“เราไม่ใช่บริษัทใหญ่ แต่เราเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบ นี่เป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก”

ทั้งนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิดกลุ่มติดอาวุธเผยกับรอยเตอร์สว่า นักรบฮิซบอลเลาะห์เริ่มใช้เพจเจอร์ โดยมีความเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถหลบเลี่ยงการติดตามตำแหน่งของตนจากอิสราเอลได้

 

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์