สะท้านวงการรถยนต์จีน! ตัวแทนขายรถในจีนเผชิญ ‘ขาดทุน’ เกือบ 6.5 แสนล้านบาท

สะท้านวงการรถยนต์จีน! ตัวแทนขายรถในจีนเผชิญ ‘ขาดทุน’ เกือบ 6.5 แสนล้านบาท

ตัวแทนรถจีนร้องขอความช่วยเหลือ หลังตัวแทนขายรถทั่วประเทศขาดทุนมหาศาลเกือบ 6.5 แสนล้านบาท รถยนต์ค้างสต็อกล้นโชว์รูม ผลจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง ประกอบกับการแข่งขันราคารถที่ดุเดือด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั่วประเทศจีนกำลังเผชิญกับ “การขาดทุนมหาศาล” เกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6.5 แสนล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้เกิดรถยนต์ค้างสต็อกจำนวนมากในโชว์รูม

ทั้งนี้ สมาคมผู้ค้ารถยนต์จีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงินที่รุนแรงมาก และคาดว่าจะขาดทุนประมาณ 138,000 ล้านหยวน หรือราว 6.4 แสนล้านบาทในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2024

สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนติดตามความเสี่ยงทางการเงินที่ตัวแทนจำหน่ายรถกำลังเผชิญอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัญหานี้กำลังลุกลามในภาคธุรกิจ และช่วยสนับสนุนความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

แม้ว่ายอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนจะค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ยอดขายรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลโดยรวมค่อนข้างซบเซา คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนกันยายน อีกทั้งตัวแทนจำหน่ายรถยังเผชิญการแข่งขันทางราคาที่รุนแรงในอุตสาหกรรม

BYD แบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดของประเทศเริ่มลดราคาใหม่ในช่วงต้นปี ซึ่งเป็นการลดราคารอบล่าสุดที่ดุเดือด ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2023 เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ซื้อรถยนต์มากขึ้น

สมาคมผู้ค้ารถยนต์จีนระบุว่า การบริโภคที่ซบเซาเป็นสาเหตุของการขาดทุนของตัวแทนจำหน่าย โดยเสริมว่า ปริมาณรถยนต์คงคลังที่สูงเกินความต้องการ ส่งผลให้โชว์รูมจำเป็นต้องลดราคาขายรถยนต์อย่างมากเพื่อระบายสต็อก

อ้างอิง: bloomberg