เริ่มแล้ว ! ‘อิสราเอล’ เอาจริง บุกภาคพื้นดินใน 'เลบานอน'

เริ่มแล้ว ! ‘อิสราเอล’ เอาจริง บุกภาคพื้นดินใน 'เลบานอน'

อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างจำกัดแล้วในวันนี้ เพื่อกดดันฮิซบอลเลาะห์ออกจากชายแดนเลบานอน และเพื่อให้ประชาชนของตนกลับสู่ทางตอนเหนือของอิสราเอลอย่างปลอดภัย

กองทัพอิสราเอลประกาศ เริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างจำกัด โจมตีฮิซบอลเลาะห์ในหมู่บ้านใกล้ชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอน โดยได้รับการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศและการโจมตีด้วยปืนใหญ่ ซึ่งเปิดฉากไปเมื่อราวสองสามชั่วโมงที่ผ่านมา และอิสราเอลได้แจ้งให้สหรัฐทราบถึงปฏิบัติการดังกล่าวแล้ว

 

พลเมืองท้องถิ่นในเมือง Aita al-Shaab ใกล้ชายแดนเลบานอน รายงานว่า พื้นที่ถูกยิงถล่มอย่างหนัก และได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์และโดรนบินอยู่เหนือหัว และมีแสงไฟวาบจากการยิงระเบิดอยู่หลายครั้งในเมือง Rmeish ใกล้ชายแดนเลบานอน ทำให้ท้องฟ้าสว่างสไวเดือดดาลยามค่ำคืน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเลบานอน รายงานว่า อิสราเอลยังได้โจมตีทางตอนใต้ของกรุงเบรุตอย่างน้อย 6 ครั้ง 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เผยว่าได้เห็นแสงไฟ และได้ยินเสียงระเบิดหลายลูกเป็นเวลาราว 1 ชม. หลังกองทัพอิสราเอลเตือนประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ใกล้อาคารที่เป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า เป้าหมายในการทำสงครามในขั้นตอนนี้คือการทำให้ประชาชนของตนสามารถกลับสู่บ้านเรือนทางตอนเหนือของอิสราเอลได้อย่างปลอดภัย

 

อ้างอิง: AFP, Reuters