ราคาข้าว ‘ตกต่ำสุด’ ในรอบ 16 ปี หลังอินเดียผ่อนปรนควบคุมส่งออกข้าว

ราคาข้าว ‘ตกต่ำสุด’ ในรอบ 16 ปี หลังอินเดียผ่อนปรนควบคุมส่งออกข้าว

'ราคาข้าวโลก' ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 16 ปี หลังอินเดียผ่อนคลายมาตรการส่งออก ข่าวดีสำหรับผู้บริโภคทั่วโลกที่อาจได้เห็นราคาอาหารลดลง แต่กลับเป็นข่าวร้ายสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่เผชิญกับรายได้ลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาข้าวร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 16 ปีในเอเชีย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานลดลง หลังอินเดียผ่อนคลายข้อจำกัดการส่งออกบางส่วน

ตามข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ราคาข้าวขาว 5% ของไทยร่วงลงประมาณ 11% เหลือ 509 ดอลลาร์หรือราว 16,000 บาทต่อตันเมื่อวันพุธ นี่เป็นการลดลงที่มากที่สุดในข้อมูลที่รวบรวมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 และราคาได้ลดลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 15 เดือน 

ก่อนหน้านั้น ราคาข้าวได้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจาก “อินเดีย” ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ได้ใช้มาตรการจำกัดการส่งออกข้าวเพื่อควบคุมราคาข้าวภายในประเทศก่อนการเลือกตั้งของตนเอง แต่หลังจากการเลือกตั้งอินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการส่งออกข้าวบางส่วน ซึ่งทำให้ข้าวมีปริมาณมากขึ้นในตลาดโลก และช่วยลดต้นทุนการนำเข้าข้าวสำหรับประเทศอื่น ๆ เช่น อินโดนีเซียและเซเนกัล

สำหรับ “ข้าว” ถือเป็นอาหารหลักที่สำคัญสำหรับหลายพันล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา ซึ่งข้าวมีส่วนสำคัญถึง 60% ของแคลอรี่ทั้งหมดที่ผู้คนบริโภค แม้ว่าราคาข้าวจะลดลง แต่ราคาอาหารหลักอื่น ๆ กำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศสุดขั้วทั่วโลกส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร

อ้างอิง: Bloomberg