หายไปไหน? ผบ.หน่วยรบพิเศษอิหร่านเงียบตั้งแต่เยือนเบรุต

หายไปไหน? ผบ.หน่วยรบพิเศษอิหร่านเงียบตั้งแต่เยือนเบรุต

แหล่งข่าวอาวุโสฝ่ายความมั่นคงอิหร่านสองรายเผย นายเอสมาอิล กานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ของอิหร่าน ไม่ได้ยินข่าวตั้งแต่อิสราเอลโจมตีกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายกานีไปเลบานอนหลังจากนายไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตเมื่อปลายเดือน ก.ย. จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

รัฐบาลเตหะรานเสนอชื่อนายกานี เป็นผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองทหารในต่างแดนของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หลังสหรัฐใช้โดรนโจมตีลอบสังหารนายกัสเซม สุไลมานี ผบ.คนก่อนเสียชีวิตในกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อปี 2020

ภารกิจส่วนหนึ่งของนายกานีในฐานะ ผบ.หน่วยรบพิเศษคุดส์คือจัดการพันธมิตรกึ่งทหารของเตหะรานทั่วตะวันออกกลางรวมทั้งในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

ข้อมูลจากคนที่คุ้นเคยกับทั้งนายกานีและนายสุไลมานี รวมถึงนักวิเคราะห์ด้านทหารและการเมืองชาวตะวันตก นายกานีไม่ได้รับความเคารพนับถือหรือใกล้ชิดกับพันธมิตรอิหร่านในโลกอาหรับเท่ากับนายสุไลมานี

นายสุไลมานีควบคุมหน่วยรบพิเศษคุดส์ในช่วงที่ตัวแทนอิหร่าน ตั้งแต่ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ไปจนถึงกลุ่มติดอาวุธชีอะห์ในอิรัก และฮูตีในเยเมน ต่างเรืองอำนาจในตะวันออกกลางนายกานีเข้ามาดูแลในช่วงที่พันธมิตรเหล่านี้กำลังถูกอิสราเอลถล่มหนัก