'ทรัมป์-แฮร์ริส' แย่งเสียงคนดำ-ละติน'รัฐสมรภูมิ'

'ทรัมป์-แฮร์ริส' แย่งเสียงคนดำ-ละติน'รัฐสมรภูมิ'

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แย่งเสียงคนผิวดำและชาวอเมริกันเชื้อสายละตินอย่างดุเดือดในสวิงสเตต

ทรัมป์ หาเสียงโจมตีว่า คนอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันผิวดำ และคนอเมริกันเชื้อสายละติน “สิ่งที่กำลังเข้ามาในประเทศของเราในตอนนี้ส่งผลกระทบด้านลบครั้งใหญ่ต่อครอบครัวผิวดำและครอบครัวฮิสแปนิก และท้ายที่สุดก็ต่อทุกๆ คน” เขากล่าวขณะหาเสียงที่เมือง โอ๊คส์ในรัฐเพนซิลเวเนียที่เป็นรัสมรภูมิสำคัญหรือสวิงสเตท เมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 

“เราจะปิดพรมแดนนั้นอย่างเข้มงวดมาก มันจะถูกปิด” ทรัมป์กล่าวต่อพร้อมเสริมว่าผู้คนจะยังคงเดินทางเข้าประเทศอย่าง “ถูกกฎหมาย” ต่อไปก็ตาม เขายังคุยโวอีกว่าคะแนนนิยมในหมู่ผู้ลงคะแนนเสียงที่เป็นคนผิวสีและอเมริกันเชื้อสายละตินนั้น “พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก” จำนวนการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายที่ชายแดนตอนใต้ ของสหรัฐฯ ถือเป็น “การรุกราน” ทรัมป์กล่าวต่อ “พวกหัวรุนแรงซ้ายจัดเหล่านี้ต้องการให้ทุกคนเข้ามาในประเทศ และพวกเขาส่วนใหญ่เป็นอาชญากร” เขากล่าว

ทั้งนี้ ประเด็นคนอพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นปัญหาสำคัญ ประเด็นหนึ่งที่ทรัมป์ใช้หาเสียงมาตั้งแต่ตอนที่เขาลงสมัคร ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบแรกในปี 2016 โดยเขาเรียกร้องให้สร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก

 ผลโพลล่าสุดชี้ว่าเสียงสนับสนุนทรัมป์ในหมู่คนผิวดำและอเมริกันเชื้อสายละตินเพิ่มขึ้น โพลของหนังสือพิมพ์ New York Times และ Siena ชี้ว่า คนผิวดำประมาณ 78%  สนับสนุนรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เทียบกับ 90%ที่เคยสนับสนุนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา โดยลดลงมากในกลุ่มผู้ชายผิวดำซึ่งคาดว่าเสียงของคนผิวดำหรืออเมริกันเชื้อสายละตินในรัฐสมรภูมิจะมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะตัดสินว่าใครจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปต่อจากโจ ไบเดน

ตัวอย่างเช่น เกือบ 1ใน 4 ของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในรัฐแอริโซนา เป็นคนอเมริกันเชื้อสายละติน ประมาณ 20% อยู่ในรัฐเนวาดา และ 30 % ในรัฐจอร์เจีย

โพลระบุว่า ปัญหาเศรษฐกิจเงินเฟ้อสูงทำให้คนผิวดำและอเมริกันเชื้อสายละตินไม่พอใจต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลไบเดน นอกจากนี้ ปัญหาคนเข้าเมืองผิดกฎหมายที่มีคนจำนวนมากเดินทางเข้าสหรัฐเพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง และหนีเข้าสหรัฐเพราะปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้คนผิวสีรู้สึกว่า พวกคนหลบหนีเข้าเมืองมาแย่งทรัพยากรที่รัฐบาลจะจัดสรรให้กับคนผิวสี เรื่องนี้ทำให้ทีมหาเสียงของแฮร์ริสเริ่มกังวลมากขึ้นแม้แฮร์ริสยังได้รับความนิยมนำหน้าทรัมป์ในกลุ่มนี้

  •  แฮร์ริสสัญญาแจกเงิน 25,000 ดอลลาร์ซื้อบ้านหลังแรก

 ด้านแฮร์ริสก็ทุ่มหาเสียงหนักที่เมืองอีรี รัฐเพนซิลเวเนียเช่นกัน เธอปราศัยอีกฟากของรัฐขณะที่ทรัมป์อยู่ในรัฐเดียวกัน

“การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันที่สูสีจนถึงวินาทีสุดท้าย เราเป็นเบี้ยล่าง และเราสู้อย่างผู้เสียเปรียบ” เธอกล่าวและว่า  “การทำงานหนัก” เป็นสิ่งจำเป็นในการเอาชนะทรัมป์ แต่ “การทำงานหนักก็เป็นการทำงานที่ดี”

จากนั้นแฮร์ริสก็เป็นผู้นำฝูงชนในการตะโกนว่า “เราจะชนะ” ก่อนจะเปลี่ยน ประเด็นไปพูดถึงเศรษฐกิจและแผนของเธอที่จะช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านครั้งแรก ซึ่งเป็นหัวข้อที่ทรัมป์พูดถึงในงานของเขาเองเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมาในอีกฟากหนึ่งของรัฐ

“ภายใต้แผนเศรษฐกิจของฉัน เราจะลดต้นทุนด้านที่อยู่อาศัย” เธอกล่าว พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 25,000 ดอลลาร์ให้กับชาวอเมริกันที่กำลังจะซื้อบ้านหลังแรกของพวกเขา