'แจ๊ค หม่า'จ่ายสดซื้อ 'เซาธ์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์'

'แจ๊ค หม่า'จ่ายสดซื้อ 'เซาธ์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์'

"แจ๊ค หม่า" บรรลุข้อตกลงกับหนังสือพิมพ์ "เซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์" ของฮ่องกง ในการซื้อกิจการด้วยเงินสดมูลค่าเกือบ 266 ล้านดอลลาร์

กลุ่มบริษัทเซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการด้านสื่อสารมวลชนรายใหญ่ของฮ่องกง โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือพิมพ์ในชื่อเดียวกัน ยื่นเรื่องต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่งกง แจ้งการบรรลุข้อตกลงซื้อขายกิจการอย่างเป็นทางการกับบริษัทอาลีบาบาของนายแจ๊ค หม่า ผู้ประกอบการด้านอี-คอมเมิร์ซ รายใหญ่ของโลกจากจีน โดยอาลีบาบาจะชำระเป็นเงินสดมูลค่า 265.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 9,568.8 ล้านบาท )

อย่างไรก็ตาม การซื้อกิจการเอสซีเอ็มพีของอาลีบาบา ที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เป็นการซื้อกิจการทั้งในส่วนของหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ กำลังสร้างความวิตกกังวลอย่างหนักให้แก่หลายฝ่าย เกี่ยวกับทิศทางของเสรีภาพสื่อในฮ่องกงหลังจากนี้ เนื่องจากเอสซีเอ็มพีเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของฮ่องกงเพียงไม่กี่ฉบับ ที่กล้านำเสนอข่าวและบทความวิจารณ์รัฐบาลปักกิ่งอย่างเปิดเผย โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิอน เมื่อปี 2532

ขณะที่นายโจ ไช่ รองประธานอาลีบาบา ส่งอีเมลชี้แจงไปยังสมาชิกของเอสซีเอ็มพี ยืนยันผู้บริหารของอาลีบาบาจะไม่แทรกแซงการทำงานของกองบรรณาธิการ และตำหนิสื่อตะวันตกว่าเป็นฝ่ายที่มี "อคติ" ต่อแผ่นดินใหญ่มากกว่า

ทั้งนี้ เอสซีเอ็มพีเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษเก่าแก่ที่สุดของโลก โดยก่อตั้งเมื่อปี 2446 โดยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในจีนและฮ่องกงแบบเจาะลึก จากนั้นนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก มหาเศรษฐีในวงการสื่อโลกชาวออสเตรเลีย ซื้อกิจการของเอสซีเอ็มพี เมื่อปี 2530 และขายให้นายโรเบิร์ต คว็อก มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวมาลเซีย เมื่อปี 2536