ยุโรปเตรียมส่งยานหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

ยุโรปเตรียมส่งยานหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

ยุโรปและรัสเซียเตรียมส่งยานไร้มนุษย์ขึ้นไปสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวอังคารวันจันทร์นี้ เพื่อหาหลักฐานว่ามีหรือเคยมีสิ่งมีชีวิตบนดาวสีแดงหรือไม่

สำนักสำรวจอวกาศยุโรป หรืออีซา เปิดเผยว่า จรวดโปรตอนของรัสเซียอยู่บนฐานปล่อยในคาซัคสถานแล้ว พร้อมทะยานขึ้นในเวลา 09.31 น.วันจันทร์ (14 มี.ค.) ตามเวลามาตรฐานสากล หรือตรงกับเวลา 16.31 น.วันจันทร์ตามเวลาในไทย เพื่อนำยานเทรซ ก๊าซ ออร์บิตเตอร์ หรือทีจีโอ ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจ “เอ็กโซมาร์ส 2016” ซึ่งเป็นช่วงแรกของการสำรวจดาวอังคารทั้งหมด 2 ช่วง

ยานทีจีโอมีกำหนดเดินทางถึงดาวอังคารที่อยู่ห่างออกไป 496 ล้านกิโลเมตรในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ เพื่อบันทึกภาพดาวอังคารและวิเคราะห์อากาศ ส่วนภารกิจช่วงที่สองจะเป็นการส่งยานตระเวนไปลงบนดาวอังคารในปี 2561 แต่อาจล่าช้ากว่ากำหนดเพราะติดขัดปัญหาด้านการเงิน

โครงการสำรวจดาวอังคารนี้เป็นความร่วมมือระหว่างอีซากับสำนักงานอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่โครงการเผยว่า ยานทีจีโอจะทำหน้าที่เป็นจมูกขนาดใหญ่ในอวกาศดมหาก๊าซมีเทนบนดาวอังคารตามที่ภารกิจสำรวจหลายครั้งก่อนเคยพบร่องรอยของก๊าซนี้มาแล้วเพื่อวิเคราะห์หาแหล่งผลิต และการหาหลักฐานยืนยันว่าดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตอยู่แม้จะเป็นระดับจุลินทรียังคงเป็นความท้าทายของแวดวงวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบัน