เอฟเอโอเตือนผลกระทบเอลนินโญ-ลานินญา

เอฟเอโอเตือนผลกระทบเอลนินโญ-ลานินญา

องค์การอาหารแห่งสหประชาชาติ เตือน ประชากรทั่วโลกที่ได้รับความเดือดร้อนจากปรากฏการณ์ เอล นินโญ และ ลา นินญา อาจทะลุ 100 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ปรากฏการณ์เอล นินโญ และ ลา นินญา อาจส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วโลกจำนวนกว่า 100 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

เอฟเอโอ ประเมินว่า ประชาชนกว่า 60 ล้านคน โดย 2 ใน 3 ของจำนวนนี้อยู่ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของทวีปแอฟริกา กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร เนื่องจากความแห้งแล้ง ที่เกี่ยวพันกับ เอล นินโญ ปรากฏการณ์สภาพอากาศที่เกิดขึ้น เมื่อน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกอบอุ่นขึ้นผิดปกติ

ส่วนผลกระทบของ ลา นินญา เมื่อน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันออกเย็นลง หลังเกิดปรากฏการณ์ เอล นินโญ ทำให้เกิดน้ำท่วม และฝนแล้ง

นายโฮเซ กราเซียโน ดา ซิลวา ผู้อำนวยการเอฟเอโอ กล่าวภายหลังการประชุมที่กรุงโรม เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบของ เอล นินโญ ในแอฟริกาและเอเชีย-แปซิฟิก ว่า เอล นินโญ เป็นสาเหตุสำคัญของวิกฤตอาหารและการเกษตร จำเป็นมีเงินทุนอย่างน้อย 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการทางด้านมนุษยธรรม ในกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก เอล นินโญ

เอฟเอโอจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติม สำหรับการเกษตร อาหารและโภชนาการ และเพื่อลงทุนสำหรับการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

สำนักพยากรณ์อากาศในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ทำนายว่า มีโอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์ ลา นินญา 50 - 75 % ในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2559