‘เยอรมนี’ ส่งยาโควิด ‘Monoclonal Antibody’ ล็อตใหญ่ช่วยคนไทย

‘เยอรมนี’ ส่งยาโควิด ‘Monoclonal Antibody’ ล็อตใหญ่ช่วยคนไทย

"กระทรวงการต่างประเทศ" เร่งเจรจาสำเร็จ "เยอรมนี" ส่งยา "โมโนโคลนอล แอนติบอดี" มีประสิทธิภาพรักษาลดอาการป่วยโควิด-19 ล็อตใหญ่ให้ประชาชนไทย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงในวันนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ผลักดันเชิงรุกเพื่อแสวงหาความร่วมมือกับนานาประเทศ โดยเฉพาะการเจรจาทุกระดับทุกช่องทาง ในการจัดหาวัคซีน และยารักษาโควิด-19 จากต่างประเทศให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนไทย

นายธานี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ได้บริจาคยาโมโนโคลนอล แอนติบอดี (Monoclonal Antibody) จำนวน 1,000 - 2,000 ชุด ให้ไทยโดยไม่มีเงื่อนไข โดยยาดังกล่าวเป็นของบริษัท Regeneron ที่มีประสิทธิภาพสามารถลดอาการป่วยหนักและการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ได้ถึง 50 - 70% โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำหนดแนวทางการใช้และกระจายยาต่อไป 

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้เห็นชอบในหลักการให้ จัดทำความตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีน (vaccine swap) ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลภูฏาน โดยรัฐบาลภูฏานประสงค์จะมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท แอสตราเซนเนก้า ผลิตในประเทศสวีเดน จำนวน 150,000 โดส แก่ประเทศไทย บนพื้นฐานของการส่งมอบคืนในอนาคต ตามข้อตกลงไตรภาคี ระหว่างรัฐบาลภูฏาน รัฐบาลไทย และบริษัท แอสตราเซเนก้า จำกัด

วัคซีนจำนวนดังกล่าว จะหมดอายุภายในเดือนตุลาคม 2564 โดยมี 19,070 โดส ที่จะหมดอายุในเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งคาดว่า จะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ทั้งหมดหลังจากได้รับวัคซีนในช่วงก่อนสิ้นเดือนสิงหาคม2564

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามของกระทรวงการต่างประเทศ ในการจัดหายารักษาและวัคซีนโควิด-19 โดยความคืบหน้าจะมีเข้ามาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เจรจาเป็นผลสำเร็จ นำไปสู่จัดส่งวัคซีนโควิด-19 มาถึงประเทศไทยแล้ว ดังต่อไปนี้ 

162944146617