อาหารเหนือแนวโมเดิร์นที่...สไปซ์ มาร์เก็ต

อาหารเหนือแนวโมเดิร์นที่...สไปซ์ มาร์เก็ต

ดินเนอร์มื้อพิเศษอาหารเหนือจัดเป็นคอร์สสไตล์โมเดิร์น ที่ห้องอาหารไทย สไปซ์ มาร์เก็ต โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ เพิ่งจบคอร์สอย่างสวยงามไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

      โดยเชฟรับเชิญ เชฟพิสิษฐ์ จิโนพงป์ หรือ “เชฟจีโน่” เอ็กเซ็กคิวทีฟเชฟ จาก โรงแรมอนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ แคมป์ช้าง แอนด์ รีสอร์ท เชียงราย จัดป๊อปอัพไดนิ่งอาหารไทยสไตล์ล้านนา เมื่อวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กับอาหารเหนือ 6 คอร์ส ราคาท่านละ 1,800++บาท

เชฟจีโน่ re

         เชฟพิสิษฐ์ จิโนพงป์          

    เชฟพิสิษฐ์ จิโนพงป์ สั่งสมประสบการณ์งานครัวมานานกว่า 25 ปี เขาเดินทางไปหลายพื้นที่และร่วมงานในโรงแรม 5 ดาวหลายแห่ง รวมถึงรีสอร์ทที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ เมียนมา มาเก๊า และเกาะมัลดีฟส์ ระหว่างทำงานก็เรียนรู้การทำอาหารตลอดเวลา ด้วยการเป็นเชฟรับเชิญในตามโรงแรมชั้นนำหลายแห่ง ทั้งในประเทศและในทวีปยุโรป

spice

         ห้องอาหาร สไปซ์ มาร์เก็ต

       การมาเยือนโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ มิใช่ครั้งแรก เชฟบอกว่าในงาน “เวิลด์ กูร์เมต์” งานเทศกาลอาหารและไวน์ที่โรงแรมอนันตรา สยาม จัดเป็นประจำทุกปีนั้นเชฟก็เป็นหนึ่งในทีมงานเข้าร่วมทำงานด้วยทุกปี สำหรับปีนี้เชฟนำเสนอ ดินเนอร์สไตล์ล้านนา 6 คอร์ส จัดแนวสมัยใหม่ เชฟบอกว่าอาหารเหนือไม่จำเป็นต้องเสิร์ฟแบบขันโตก หากออกแบบให้ร่วมสมัยได้โดยไม่ทิ้งรสชาติและกลิ่นอายของอาหารเหนือและการปรุงด้วยวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น

ยำคนเมือง

         ยำคนเมือง

        เช่นเมนูเรียกน้ำย่อย ยำคนเมือง อาจทำให้คนกินนึกถึงเวลาไปกินอาหารเหนือแบบขันโตก เพราะครบครันทั้งน้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว แคปหมู จานนี้เชฟนำเสนออาหารเหนือแบบ 5 คำ (ใหญ่) มีครบรสทั้งเค็ม เผ็ด หวาน เปรี้ยว มี ยำขนุน ยำมะเขือเผา หมูสามชั้นทอด ข้าวนุกงากับไส้อั่วและแคปหมู แกงกระด้าง เป็นจานเรียกน้ำย่อยรวมเมนูเด่นของอาหารเหนือ บางคนบอกกินคอร์สแรกก็เกือบอิ่ม...

ส้า เนื้อเทนเดอร์ลอยน์ดรายเอจ เสิร์ฟแบบดิบ

         ส้า เนื้อเทนเดอร์ลอยน์ดรายเอจเสิร์ฟแบบดิบ

  แกงส้มผักปลังปลาดุกย่าง    

        แกงส้มผักปลังปลาดุกย่าง

      คอร์สที่สอง ส้า เนื้อเทนเดอร์ลอยน์ชิ้นบางดรายเอจหมักกับไวน์ รับประทานกับผักพื้นบ้าน ตะไคร้ซอย ดอกอ่อนผักปลัง ยอดชะอม มะเขือเทศ และดอกไม้กินได้ มีทั้งผักรสขม ฝาด หวาน เปรี้ยว เข้ากับเนื้อนุ่ม ๆ คอร์สที่สาม แกงส้มผักปลังปลาดุกย่าง ผักปลังหรือผักปั๋งของชาวเหนือ มีรสจืดเย็นใบเขียวสดมีเมือก ตัดกับเนื้อปลาดุกแน่น ๆ ที่ย่างจนหอม รสชาติจานนี้จะอ่อน ๆ คล้ายแกงเลียงผสมต้มส้ม เชฟบอกว่าความเปรี้ยวได้จากน้ำมะกรูด ซดร้อน ๆ ชื่นใจ

แกงอ่อมเนื้อ re

         อ่อมเนื้อ

       คอร์สที่สี่ เมนคอร์สเป็น อ่อมเนื้อ สไตล์ของเชฟคล้าย ๆ สเต๊กเนื้อนุ่ม ๆ เปื่อย ๆ หอม ๆ เชฟบอกว่าเอาเนื้อไปผัดแล้วตุ๋นกับเครื่องเทศ เติมข่า ตะไคร้ รับประทานกับเห็ดผัดกับกระเทียม

แอ็บปลา

         แอ็บปลา

         คอร์สที่ห้า เป็นเมนคอร์สอีกจาน แอ็บปลา แอ็บเป็นอาหารของชาวเหนือ คล้ายห่อหมกภาคกลาง ที่ห่อในใบตอง แอ็บหรือ “แอ๊บ” ส่วนใหญ่ใช้เนื้อปลาหมักกับเครื่องเทศ มีพริก หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ ขมิ้น กะปิ เกลือ (สูตรใครก็สูตรมัน) แล้วห่อในใบตอง นำไปปิ้งไฟอ่อน ๆ จนสุกทั่วกัน แนมกับผักเคียง ได้แก่ มะเขือพวงย่าง มะเขือเหราะย่างหน้าน้ำพริกตาแดง สูตรคุณแม่ของเชฟ และข้าวไรซ์เบอร์ผัดธัญพืชในกลีบดอกบัว

กล้วยทอดเกล็ดข้าวเม่ากับไอศกรีมมะขามผสมมะกรูด

        กล้วยทอดเกล็ดข้าวเม่า กับไอศกรีมมะขามผสมมะกรูด

        คอร์สต่อไปเป็นของหวาน กล้วยทอดเกล็ดข้าวเม่า กับไอศกรีมมะขามผสมมะกรูด ตกแต่งจานด้วยซอสใบเตยเข้มข้น และซอสชาไทย ทุกอย่างรับประทานด้วยกันแสนลงตัว ไอศกรีมอร่อยมาก ช่วยจบมื้ออาหารเหนืออย่างสุนทรีย์

เซตอาหารไทย 4 ภาค สไปซ์ มาร์เก็ต

        อาหารไทยสี่ภาค

       

      เชฟจีโน่ บอกว่า ปกติที่ห้องอาหาร (อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำฯ) เสิร์ฟอาหารไทยทั่วไป ส่วนเมนูพิเศษจัดเป็นคอร์สนี้ถ้าใครติดใจตามไปชิมได้โดยเชฟจัด Chef’s Table ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล เป็นเมนู “แล้วแต่เชฟ” ขึ้นอยู่ว่าวันนี้เชฟอยากทำอะไร มีวัตถุดิบอะไรอยู่ในมือ ใครชอบอาหารเหนือตามไปชิมได้ที่เชียงราย

  ม้าฮ่อ

       ม้าฮ่อ

      ห้องอาหาร “สไปซ์ มาร์เก็ต” ให้บริการอาหารไทย มื้อกลางวันและมื้อค่ำ โดยเชฟวรินธร สัมฤทธิ์ผล กำลังจัดเทศกาล “สำรับอาหารไทย 4 ภาค” เช่น เซตสำรับไทยภาคอีสาน ได้แก่ ลาบปลากะพงทอด ต้มแซ่บหมู น้ำพริกขนุนผักสด  แกงอ่อมไก่ ไก่ทอดเกลือ และผลไม้สด / เซตสำรับไทยภาคใต้ มีหอยเชลล์กอและ ไก่ต้มขมิ้น น้ำพริกโจรกับกุ้งต้มนึ้ง แกงเหลืองปลากะพง ใบเหลียงผัดไข่ ข้าวสวย ผลไม้

           สอบถามโทร.0 2126 8866 ต่อ 1232  อีเมล: [email protected],  www.anantara.com/en/siam-bangkok