ไอเอสหรือยูเครน? รัสเซียคาใจเหตุกราดยิงกลางงานคอนเสิร์ต

ไอเอสหรือยูเครน? รัสเซียคาใจเหตุกราดยิงกลางงานคอนเสิร์ต

รัสเซียยังคาใจข้อสรุปของสหรัฐที่ว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามเป็นผู้ลงมือกราดยิงกลางงานคอนเสิร์ตนอกกรุงมอสโก คร่าชีวิตประชาชน 137 คน บาดเจ็บอีก 182 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เหตุโจมตีภายในประเทศรัสเซียที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบยี่สิบปี เกิดขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ (22 มี.ค.67) มือปืนสี่คนบุกเข้าไปในหอประชุมเมืองครอคัส แล้วเปิดฉากกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนก่อนที่ “ปิกนิก” วงร็อกยุคโซเวียตจะทำการแสดง

ชายทั้งสี่คนโดยหนึ่งคนเป็นชาวทาจิก ถูกจับกุมฐานก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแยกกันนำตัวไปขึ้นศาลแขวงบัสแมนนีในกรุงมอสโก เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.67)

หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่า ตนเป็นผู้ลงมือ และเผยคลิปการโจมตี สหรัฐเองก็บอกชัดว่า เชื่อว่าไอเอสเป็นผู้ลงมือ ไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุก็เคยเตือนหน่วยข่าวกรองรัสเซียไปแล้วว่าให้ระวัง 

แต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่ได้พูดอย่างเปิดเผยว่า กลุ่มไอเอสเกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุ ที่ถูกจับขณะพยายามหนีเข้าไปในยูเครน เขากล่าวว่า บางคน “ในฝั่งยูเครน” เตรียมการช่วยมือปืนข้ามพรมแดน ยูเครนได้แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวหาปูตินว่าพยายามเบี่ยงประเด็นมาหายูเครน

มาเรีย ซาคราโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ตั้งคำถามถึงสหรัฐทำไมถึงได้มั่นอกมั่นใจว่าไอเอส ที่ครั้งหนึ่งเคยควบคุมพื้นที่กว้างใหญ่ในอิรัก และซีเรีย อยู่เบื้องหลังการโจมตี

“กรุณาตั้งใจฟัง นี่คือ คำถามถึงทำเนียบขาว คุณมั่นใจหรือ ว่าเป็นไอเอส คุณจะคิดใหม่อีกสักรอบมั้ย?” ซาคราโรวา เขียนในบทความลงหนังสือพิมพ์ Komsomolskaya Pravda ว่า สหรัฐกำลังเผยแพร่ “ปีศาจ” ไอเอสในอีกเวอร์ชันหนึ่งเพื่อปกปิดบุคคลภายใต้การคุ้มครอง ของสหรัฐในกรุงเคียฟ ทั้งยังเตือนใจผู้อ่านว่า รัฐบาลวอชิงตันเคยสนับสนุนนักรบ “มูจาฮิดีน” ต่อสู้กับกองทัพสหภาพโซเวียตช่วงทศวรรษ 1980

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐสองคนแถลงตั้งแต่วันเกิดเหตุ หน่วยข่าวกรองสหรัฐยืนยันคำกล่าวอ้างของไอเอสที่บอกว่ากลุ่มเป็นผู้ลงมือ

  • รวบ 4 มือปืน

ปูติน กล่าวว่า ทางการจับกุมผู้เกี่ยวข้อง 11 คน รวมถึง 4 คนที่ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืน ผู้กำลังหนีออกจากงานคอนเสิร์ตมุ่งหน้าภูมิภาคไบรอันส์ก ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 340 กิโลเมตร เพื่อข้ามพรมแดนไปยังยูเครน

ส่วนบนโลกโซเชียลชาวเน็ตแห่แชร์คลิปไม่ทราบที่มาที่ไป บรรยากาศการสอบปากคำผู้ต้องสงสัย หนึ่งในนั้นถูกตัดใบหูบางส่วน และถูกยัดเข้าไว้ในปาก

สภาพของผู้ต้องสงสัยทั้งสี่ ชายชาวทาจิกนาม ดาเลิร์ดชอน มีร์โซเยฟ พิงห้องกระจกเล็กๆ ขณะศาลอ่านข้อหาก่อการร้าย ไซดาครามี ราชาบาลิโซดา ใบหูมีบาดแผลนั่งฟังข้อหา มูฮัมหมัดโซบีร์ เฟย์ซอฟ อยู่ในชุดโรงพยาบาลนั่งเก้าอี้ผู้ป่วย ใบหน้ามีรอยบาดแผล ส่วนแชมซิดดิน ฟาริดูนี ใบหน้าฟกช้ำยืนฟังข้อกล่าวหา

สำหรับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนนั้น ปูตินสั่งรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในเดือนก.พ.2565 สร้างสงครามใหญ่ในยุโรปหลังเกิดความขัดแย้งทางภาคตะวันออกของยูเครนมานานแปดปี ระหว่างกองทัพเคียฟฝ่ายหนึ่ง และชาวยูเครนสนับสนุนรัสเซีย และตัวแทนรัสเซียอีกฝ่ายหนึ่ง

สหรัฐกับพันธมิตรยุโรปนั้นสนับสนุนยูเครนมาโดยตลอด เพิ่มเงินช่วยเหลือ อาวุธ และข่าวกรองหลายพันล้านดอลลาร์หวังกำราบกองทัพรัสเซีย

หลังเหตุกราดยิงงานคอนเสิร์ตส่งผลให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องประกาศเมื่อกลางดึกวันอาทิตย์ (24 มี.ค.67) ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์