‘จีน’ สวนกลับ! เตรียมสอบสวน ‘คาโนลา’ แคนาดา ตอบโต้กรณีขึ้นภาษีอีวีจีน 100%

‘จีน’ สวนกลับ! เตรียมสอบสวน ‘คาโนลา’ แคนาดา ตอบโต้กรณีขึ้นภาษีอีวีจีน 100%

ความสัมพันธ์การค้าจีนและแคนาดาตึงเครียดหนักขึ้น จีนประกาศสอบสวนการทุ่มตลาดคาโนลานำเข้าจากแคนาดา หลังจากแคนาดาประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากจีนหลายรายการ รวมถึงรถอีวี เหล็ก และอลูมิเนียม

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า “จีน” เตรียมเปิดการสอบสวนผลิตภัณฑ์การเกษตรและเคมีภัณฑ์บางประเภทจาก “แคนาดา” ซึ่งจะเพิ่มความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า จะสอบสวนการทุ่มตลาดของการนำเข้า “เมล็ดเรพซีด” หรือเรียกว่า “คาโนลา” จากแคนาดา ซึ่งใช้ทำน้ำมันสำหรับปรุงอาหาร และกระบวนการอุตสาหกรรม เพื่อตรวจสอบว่า แคนาดาตั้งราคาอย่างไม่เป็นธรรมในประเทศจีนหรือไม่ โดยการสอบสวนดังกล่าวถูกเปิดขึ้นตามคำร้องขอของกลุ่มอุตสาหกรรม แต่ไม่ได้ระบุเวลาเริ่มต้นสอบสวน

ทั้งนี้ การประกาศของจีนเกิดขึ้นหลังจากแคนาดาประกาศแผนการที่จะ เก็บภาษีนำเข้าจากจีน รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เหล็ก และอลูมิเนียม เมื่อเดือนที่แล้วตามสหรัฐและสหภาพยุโรป โดยแคนาดาเรียกการตัดสินใจนี้ว่าเป็น ความพยายามปกป้องการผลิตภายในประเทศจากสิ่งที่เรียกว่าการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากบริษัทจีน

ตั้งแต่เดือนตุลาคม แคนาดา จะใช้ภาษีบวก 100% สำหรับ รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในจีน ทั้งหมด รวมถึงภาษีบวก 25% สำหรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กและอลูมิเนียมจากจีน อัตราภาษีทั้งสองนี้สอดคล้องกับมาตรการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งรวมถึงการเพิ่มภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กและอลูมิเนียมบางชนิดของจีนเป็น 25% จากสูงสุด 7.5% และภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 100% จาก 25%

กระทรวงพาณิชย์จีนอ้างรายงานภายในประเทศ โดยกล่าวในแถลงการณ์ว่า ปริมาณการส่งออกเมล็ดเรพซีดจากแคนาดาไปยังจีนเพิ่มขึ้น 170% จากปีที่แล้วในปี 2023 มีมูลค่ารวม 3,470 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกระทรวงฯ กล่าวว่า ธุรกิจเมล็ดเรพซีด ในประเทศจีนได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากการนำเข้าของแคนาดา จนทำให้ธุรกิจเมล็ดเรพซีดในจีนยังคงขาดทุน

สำหรับจีน เป็นผู้นำเข้าเมล็ดเรพซีด หรือที่รู้จักกันในชื่อ “คาโนลา” ในแคนาดาเป็นอันดับสองของโลก พืชชนิดนี้เป็นสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ของแคนาดาไปยังจีนในปี 2023 ตามรายงานที่อิงตามข้อมูลการค้าอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่โดยมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตาในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแคนาดาเริ่มเกิดรอยร้าวเมื่อแคนาดาจับกุม เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหาร Huawei ในปลายปี 2018 จีนจึงตอบโต้ด้วยการจับกุมชาวแคนาดาสองคนในข้อหาสอดแนม อีกทั้งจีนได้ห้ามนำเข้าเมล็ดเรพซีดจากแคนาดาเป็นเวลาสามปี นับตั้งแต่ปี 2019

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนจะนำข้อพิพาทเกี่ยวกับมาตรการภาษีใหม่ล่าสุดของแคนาดาไปยังองค์การการค้าโลก โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ

อ้างอิง: wsj