‘ทรัมป์’เรียกร้องทดสอบเชาว์ปัญญาผู้สมัครประธานาธิบดี

‘ทรัมป์’เรียกร้องทดสอบเชาว์ปัญญาผู้สมัครประธานาธิบดี

ทรัมป์ร้องให้ทดสอบความสามารถด้านการเรียนรู้และเชาว์ปัญญาผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ยืนยันตนเองจิตแกร่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ควรเข้าทดสอบความสามารถทางด้านการเรียนรู้และเชาว์ปัญญา (Cognitive Test) ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อดูว่าสมองยังทำงานได้ปกติดีหรือไม่

ทรัมป์ กล่าวระว่างปราศัยหาเสียงที่ศาลากลางเมืองแลงคาสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เขาคิดว่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทุกคนควรต้องเข้ารับการทดสอบความสามารถทางด้านการเรียนรู้ ขณะเดียวกันก็ยืนกรานว่าตนเองมีสุขภาพจิตดีพอที่จะดำรงตำแหน่งนี้ 

ทรัมป์ โยงเรื่องนี้ไปถึง คามาลา แฮร์ริส คู่แข่งผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต  ระบุ 

“ผมไม่มีปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจ เธออาจมีปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจก็ได้”

ทรัมป์  วัย 78 ปีกล่าวย้ำ “จริงๆ แล้ว ผมเรียกร้องให้มีการทดสอบความรู้ความเข้าใจกับทุกคนที่ต้องการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ ผมไม่ได้อายุ 80 ปี และไม่ได้ใกล้ 80 ปีด้วยซ้ำ”

“ในกรณีของไบเดน เขาอายุ 81 หรือ 82 ปี และคุณก็รู้ว่าเขาโอเค”

 

ทรัมป์กล่าวต่อ  "เรามีผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบางคนใน ประวัติศาสตร์โลกที่มีอายุ 80 ปี ผมทำการทดสอบความรู้ความเข้าใจสองครั้งและทำได้ดีทั้งสองครั้ง แพทย์รายหนึ่งกล่าวว่า ผมไม่เคยเห็นใครทำคะแนนได้ดีเท่านี้มาก่อน" พร้อมเสริมว่าเขาได้รับแจ้งว่าการบังคับให้มีการทดสอบความสามารถทางด้านการเรียนรู้นั้นขัดรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ทีมหาเสียงของแฮร์ริสได้ตั้งคำถามตอกย้ำเกี่ยวกับสุขภาพทรัมป์ แสดงความสงสัยต่อสมรรถภาพทางจิตใจของเขาในการทำความเข้าใจในปัญหาต่างๆ และปราศัยโจมตีทรัมป์ที่ปฏิเสธไม่ยอมเปิดเผยรายงานทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับสุขภาพของเขา