สอย นายกฯ ‘อิ๊งค์’ โดนร้อง น่าสงสัย ลาออก กก.บริษัทก่อนรับตำแหน่งหรือไม่

สอย นายกฯ ‘อิ๊งค์’ โดนร้อง น่าสงสัย ลาออก กก.บริษัทก่อนรับตำแหน่งหรือไม่

“เรืองไกร” ยื่น “กกต.” ตรวจสอบ “แพทองธาร” เข้าข่ายความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ หลังมีเหตุอันควรสงสัย ทำเอกสารย้อนหลัง-ลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ ก่อนเป็นนายกฯ หรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านไปรษณีย์EMS เพื่อตรวจสอบน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.67 จริงหรือไม่ เหตุใดจึงจดทะเบียนกรรมการออกในวันที่ 19 ส.ค.67 หลังจากที่ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 16ส.ค.67 แล้ว กรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ 

นายเรืองไกร ได้อ้างอิงสำนักข่าวอิศรา ที่นำเสนอว่าน.ส.แพทองธาร ลาออกจาก21บริษัทในเครือชินวัตร รวมถึงบริษัทสนามกอล์ฟอัลไพน์ด้วย โดยพบทำหนังสือมอบอำนาจ 15 ส.ค.67 ส่งลูกน้องยื่นจดทะเบียนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 19 ส.ค.67 หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกฯ เพียงวันเดียว มีข้อควรสังเกต คือ คำขอจดทะเบียนบริษัท (แบบ บอจ.1) ลงรับวันที่ 19 ส.ค.67 แต่มีข้อความในท้ายของแบบว่า “ขอรับรองว่าผู้ขอจดทะเบียนได้ลงลายมือชื่อต่อหน้าข้าพเจ้าจริง เมื่อวันที่ 15 ส.ค.67 ลงชื่อ สมาชิกวิสามัญแห่งเนติบัณฑิตยสภา และคำขอดังกล่าว ลงนามโดย น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และนายอุดมศักดิ์ โง้วศิริ ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจ

นายเรืองไกร ระบุว่า คำรับรองการจดทะเบียนบริษัท ลงวันที่ 19 ส.ค.67 (2) ระบุว่า ได้มีหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการของ น.ส.แพทองธาร ลงวันที่ 15 ส.ค.67 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 67 บริษัทได้รับเมื่อ 15 ส.ค. 67 แต่ไปเสียค่าอากรในวันที่ 19 ส.ค.67 จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า น.ส.แพทองธาร ลาออกจากกรรมการบริษัทต่าง ๆ ในวันที่ 15 ส.ค. 67 จริงหรือไม่ และถ้ามีการมอบอำนาจลงวันที่ 15 ส.ค.67 เหตุใดจึงไม่ไปจดทะเบียนในวันที่ 16 ส.ค.67 ซึ่งเป็นวันศุกร์ ทำไม จึงไปจดทะเบียนในวันที่ 19 ส.ค.67 ซึ่งห่างกันอีก 4 วัน กรณี จึงมีเหตุอันควรสงสัย และควรตรวจสอบว่า วันที่ลาออกจริงนั้น คือวันที่ใด มีการทำเอกสารย้อนหลังหรือไม่ หากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า มีการลาออกหลังจากวันที่ 16 ส.ค.67 จะมีผลให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่